ภาคส่วนที่เกี่ยวข้องผลักดันไทยเป็นผู้กำหนดราคากลางเอทานอลในอาเซียน

เศรษฐกิจ
8 ก.ค. 55
07:56
30
Logo Thai PBS
ภาคส่วนที่เกี่ยวข้องผลักดันไทยเป็นผู้กำหนดราคากลางเอทานอลในอาเซียน

ภาคส่วนที่เกี่ยวข้องกับการซื้อขายเอทานอลผลักดันให้เอทานอลเข้าสู่ตลาดสินค้าล่วงหน้า เพื่อเตรียมกำหนดราคาเอทานอลของไทยให้กลายเป็นราคาภูมิภาคอาเซียน ในฐานะผู้ผลิต และผู้ส่งออกรายใหญ่ของเอเชีย

นายประวิทย์ ประกฤตศรี กรรมการผู้จัดการ บริษัท มิตรผลไบโอฟูเอล เปิดเผยว่า ผู้ผลิตเอทานอล, บริษัท ปตท. ในฐานะผู้ซื้อเอทานอลรายใหญ่ และกระทรวงพลังงาน ได้หารือกันเพื่อเตรียมนำการซื้อขายเอทานอลเข้าสู่ตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้า หรือเอเฟต ภายในปีนี้ เพื่อให้ราคาเอทานอลสอดคล้องกับต้นทุนจริง แทนการอ้างอิงจากราคาของสำนักงานนโยบายและแผนพลังงานที่บางครั้งไม่สอดคล้องกับราคาซื้อขายจริงในประเทศ

ส่วนการส่งออกเอทานอลขณะนี้ใช้ราคาภูมิภาคของประเทศฟิลิปปินส์ซึ่งเป็นผู้นำเข้า ดังนั้น ไทยในฐานะผู้ผลิตเอทานอลรายใหญ่ และส่งออกไปยังหลายประเทศ ควรกำหนดได้เอง หรือไทยแลนด์ไพรส์ เพื่อใช้เป็นราคากลางตลาดในภูมิภาคแทน

นายอนุสรณ์ แสงนิ่มนวล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บางจากปิโตรเลียม กล่าวว่า การซื้อขายล่วงหน้าไม่กระทบกับผู้ค้าน้ำมันเพราะมีสัดส่วนน้อยเมื่อเทียบกับน้ำมันทั้งหมด แต่จะช่วยให้ผู้ผลิตเอทานอลสามารถประเมินราคาซื้อขายได้ แต่ต้องระวังการปั่นราคาหากจำนวนผู้ค้าในตลาดล่วงหน้ามีน้อยราย และควรมีมาตรการรักษาผลประโยชน์ให้กับเกษตรกร

หากสถานีบริการน้ำมันยกเลิกจำหน่ายเบนซิน 91 ตามที่รัฐบาลกำหนดไว้ในเดือนตุลาคมนี้ ผู้ผลิตเอทานอลประเมินว่าปริมาณความต้องการเอทานอลมาผสมในน้ำมันแก๊สโซฮอล์จะเพิ่มเป็น 2 ล้านลิตรต่อวัน จากเดิมที่ 1.2 ล้านลิตร ซึ่งไม่มีปัญหาขาดแคลนอย่างแน่นอนเนื่องจากปัจจุบันผลิตได้ถึง 3 ล้านลิตรต่อวัน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง