นักประวัติศาสตร์ศิลป์พบผลงานของคาราวัจโจ หลังเชื่อว่าสาบสูญไปกว่า 400 ปี

Logo Thai PBS
นักประวัติศาสตร์ศิลป์พบผลงานของคาราวัจโจ หลังเชื่อว่าสาบสูญไปกว่า 400 ปี

ผลงานของคาราวัจโจ ที่เชื่อว่าสาบสูญไปกว่า 400 ปี ถูกค้นพบโดยนักประวัติศาสตร์ศิลป์ แม้จะยืนยันว่าเป็นผลงานของจิตรกรดังจริง แต่คนในวงการศิลปะส่วนหนึ่งกลับไม่เชื่อเช่นนั้น เพราะยังคงมีความแคลงใจอยู่หลายอย่าง ที่สำคัญเคยมีการพิสูจน์ผลงานศิลปะชิ้นก่อนหน้าที่ค้นพบและปรากฏว่าไม่ได้ เป็นของคาราวัจโจ

คาราวัจโจ ได้ชื่อว่าเป็นศิลปินผู้ให้กำเนิดศิลปะแนวบาโรก แต่ผลงานในยุคเริ่มต้นของจิตรกรชาวอิตาเลียนชื่อดัง กลับสูญหายไปเป็นเวลาไม่น้อยกว่า 400 ปี  เป็นที่มาให้ เมาริซิโอ แบร์นาร์เดลลี คูรูซ และ อาเดรียน่า คอนโคนี เฟดริกอลลี  2 นักประวัติศาสตร์ศิลป์ชาวอิตาเลียน ออกเดินทางตามหาผลงานศิลปะของจิตรกรดังและค้นคว้าใช้เวลาร่วม 2 ปี 

โดย 1 ในเป้าหมายอยู่ที่สฟอร์ซาร์ แคสเซิล พิพิธภัณฑ์เมืองมิลาน ซึ่งรวบรวมผลงานในวัยเด็กของคาราวัจโจ  เมื่อครั้งที่เคยเรียนวาดรูปกับซีโมเน เปแตร์ซาโน ปรมาจารย์ด้านศิลปะที่ถ่ายทอดวิชาวาดรูปให้กับจิตรกรใหญ่ในวัยเด็กเป็นเวลา ถึง 4 ปี ที่นี่พวกเขาพบร่องรอยภาพสเก็ตนับร้อยภาพที่ความคล้ายคลึงกับผลงานอันโด่ง ดังในยุคหลังของคาราวัจโจ  หลักฐานสำคัญที่ทำให้เชื่อว่าผลงานเหล่านี้เป็นของศิลปินชื่อดังคือความไม่ เป็นระเบียบหากแฝงพลังและความสมจริง ทั้งยังมีข้อผิดพลาดในงานซึ่งเป็นรายละเอียดเล็กน้อย ที่คาราวัจโจไม่เคยแก้ไขตลอดชีวิตการทำงานของเขา

คาดกันว่าผลงานศิลปะที่พบเหล่านี้มีมูลค่าเกือบ 30,000ล้านบาท หากแต่คนในวงการศิลปะส่วนหนึ่งกลับไม่เชื่อว่าเป็นงานของคาราวัจโจ หนึ่งใน นั้นคือ อันโตนิโอ เปาลุคชี นักประวัติศาสตร์ศิลป์ชื่อดัง ทั้งยังให้ข้อมูลว่าเคยมีผู้เชี่ยวชาญพิสูจน์ภาพทั้งหมดแล้ว และไม่มีใครคิดว่าเป็นผลงานของจิตรกรชื่อดัง  แต่ 2 นักประวัติศาสตร์ศิลป์ผู้เปิดเผยการค้นพบครั้งนี้ยืนยันว่าได้มีการพิสูจน์ ด้วยกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ จึงน่าจะเชื่อได้ว่าเป็นผลงานของคาราวัจโจ

ความสมจริงและเอกลักษณ์การตัดกันของแสงเงาอย่างชัดเจน ทำให้งานจิตรกรรมของคาราวัจโจได้รับความสนใจในวงการศิลปะเสมอมา แต่นิสัยการไม่ยอมเซ็นชื่อแสดงความเป็นเจ้าของบนรูปภาพ ทำให้งานของเขาถูกปลอมแปลงบ่อยครั้ง รวมถึงปัญหาในการพิสูจน์ความเป็นเจ้าของที่แท้จริง โดยเมื่อ 2 ปีก่อน ภาพ The Martyrdom of St. Lawrence กลายเป็นข่าวดังไปทั่วโลก หลังได้รับการยืนยันจากพิพิธภัณฑ์ของวาติกันว่าเป็นผลงานของคาราวัจโจ ก่อนการพิสูจน์ภายหลังจะระบุว่าไม่ใช่ผลงานของศิลปินคนดังแต่อย่างใด


ข่าวที่เกี่ยวข้อง