ลูกชายสุเทพ มีหลักฐานชี้แจง "ดีเอสไอ" เหตุรุกพื้นที่เขาแพง

Logo Thai PBS
ลูกชายสุเทพ มีหลักฐานชี้แจง "ดีเอสไอ" เหตุรุกพื้นที่เขาแพง

ในวันนี้ (9ก.ค.55) นายแทน เทือกสุบรรณ บุตรชายนายสุเทพ เทือกสุบรรณ ส.ส.สุราษฎร์ธานี พรรคประชาธิปัตย์ จะเข้ารับทราบข้อกล่าวหาต่อกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ ซึ่งออกหมายเรียกในข้อหาแผ้วถาง เผาป่า เข้าครอบครองป่าที่ดินของรัฐ โดยมิชอบด้วยกฎหมาย บริเวณที่ดินเขาแพง เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี โดย นายแทน ระบุว่า จะเดินทางไปรับทราบข้อกล่าวหา ตามวันเวลาที่กำหนด

นายแทนระบุ จะจัดทำคำให้การเป็นลายลักษณ์อักษร ยื่นต่อดีเอสไอในการเป็นผู้ครอบครองที่ดิน 5 แปลงที่เกาะสมุยอย่างถูกต้องตามกฎหมาย โดยซื้อมาจากห้างหุ้นส่วนจำกัด เรืองปัญญา คอนสตรัคชั่น เมื่อปี 2544 และหลังจากนั้นได้นำน.ส.3 ก. จำนวน 5 ฉบับ ไปยื่นขอออกโฉนดที่ดิน ในปี 2547 และมีหลายหน่วยงานเข้ามาตรวจสอบพื้นที่ก่อนหน้านี้แล้ว ซึ่งไม่พบความผิดตามข้อกล่าวหา ซึ่งนายแทน ยืนยันว่า ไม่ได้บุกรุกพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ และสามารถตรวจสอบได้จากแผนที่ของกรมที่ดิน

ทั้งนี้ กรมสอบสวนคดีพิเศษ ตรวจสอบพื้นที่เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี พบว่า มีปัญหาเกี่ยวกับการออกเอกสารสิทธิ์ โดยมิชอบในหลายพื้นที่ ซึ่งเกี่ยวข้องกับนักการเมือง และนายทุนหลายคน และการตรวจสอบพื้นที่เขาแพงเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา พบมีพื้นที่ประมาณ 110 ไร่ ที่มีการออกสิทธิการครอบครอง จากเดิมเคยมีการครอบครองเพียง 60 ไร่เท่านั้น โดยเจ้าหน้าที่ ดีเอสไอ พบชื่อผู้ครอบครองพื้นที่ที่มีปัญหา ซึ่งมีชื่อ ของนายแทน เทือกสุบรรณ รวมอยู่ด้วย

สำหรับการดำเนินคดีเกี่ยวการเอกสารสิทธิ์ที่ดินในพื้นที่อ.เกาะสมุย ดีเอสไอได้ดำเนินการตั้งแต่ปี 2549 ไปแล้ว 11 คดี และในจำนวนนี้มีคดีที่ศาลตัดสินลงโทษจำคุกนายประมวล สมวงศ์ หัวหน้าช่างรังวัด สำนักงานที่ดินจ.สุราษฎร์ธานี สาขาเกาะสมุย 2 ปี และยังมีคดีที่นายประมวล เกี่ยวข้องและอยู่ระหว่างการพิจารณาอีก 1 คดี


ข่าวที่เกี่ยวข้อง