กสท.หารือแนวแก้ปัญหา "จอดำ"

สังคม
9 ก.ค. 55
06:18
23
Logo Thai PBS
กสท.หารือแนวแก้ปัญหา "จอดำ"

กรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ หรือ กสท. ได้เตรียมที่จะหารือ เพื่อพิจารณาแนวทางแก้ปัญหาและทางออก เพื่อป้องกันปัญหานี้ ที่อาจเกิดขึ้นกับการถ่ายทอดสดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกที่จะมีขึ้นในปลายเดือนนี้ หลังเกิดปัญหาลิขสิทธิ์ ทำให้เกิดกรณีจอดำในการถ่ายทอดแข่งขันฟุตบอลยูโร 2012

ก่อนหน้านี้ได้มีการหารือร่วมกับผู้ประกอบการฟรีทีวี ซึ่งต่างให้ความเห็นตรงกันว่า อาจเกิดปัญหาลักษณะนี้ขึ้นได้ เพราะโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย หรือทีวีพูล ได้ซื้อลิขสิทธิ์การถ่ายทอดมาแบบระบบภาคพื้นดิน ไม่รวมสัญญาณดาวเทียมและช่องทางอื่นๆ  แนวทางเบื้องต้น กสท. ต้องการให้ทีวีพูล , ฟรีทีวี และผู้ประกอบการที่เกี่ยวข้อง หารือแนวทางที่จะทำให้ผู้ชมได้รับชมการแข่งขันโอลิมปิคทุกช่องทาง โดยขอให้ฟรีทีวีส่งผังรายการ มาให้คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) พิจารณาก่อนเปลี่ยนแปลงเป็นเวลา 15 วัน

นอกจากนี้จะหารือกับนายวรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และ นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ถึงการคุ้มครองผู้บริโภคและทรัพย์สินทางปัญญา ทั้งการออกอากาศ การแข่งขันกีฬา และลิขสิทธิ์การออกอากาศรายการโทรทัศน์

ประเด็นการป้องกันปัญหาจอดำ นายไพบูลย์ อมรภิญโญเกียรติ ผู้เชี่ยวชาญด้านการเจรจาการค้าลิขสิทธิ์รายการ กล่าวว่า กระทรวงพาณิชย์สามารถออกประกาศได้ เพราะเรื่องนี้เป็นการแข่งขันทางธุรกิจ เอกชนได้ผลประโยชน์จากการเก็บค่ากล่องรับสัญญาณ และฟรีทีวี ไม่จำเป็นต้องขออนุญาตจากเจ้าของลิขสิทธิ์อีก

ขณะที่ นายสันติภาพ เตชะวณิช อดีตผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทยและตัวแทน บริษัท ทศภาค กล่าวว่า กสทช.ต้องเร่งออกกฎเกณฑ์การกำกับดูแลกิจการโทรทัศน์ทั้งหมดโดยเร็ว โดยควรกำหนดให้มีสถานีโทรทัศน์ที่ให้บริการประชาชน 1 ช่อง รวมทั้งควรให้ทีวีสาธารณะ เช่น ไทยพีบีเอส มีส่วนในการประมูลลิขสิทธิ์เพื่อให้เป็นประโยชน์กับประชาชน ไม่ใช่การแข่งขันที่กำหนดโดยภาคเอกชนเหมือนเช่นขณะนี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง