อดีตนายกสมาคมวิศวกรรมสถาน แนะเปลี่ยนผิวรันเวย์สุวรรณภูมิเป็นคอนกรีต

เศรษฐกิจ
9 ก.ค. 55
14:15
18
Logo Thai PBS
อดีตนายกสมาคมวิศวกรรมสถาน แนะเปลี่ยนผิวรันเวย์สุวรรณภูมิเป็นคอนกรีต

อดีตนายกสมาคมวิศวกรรมสถาน เห็นว่าการก่อสร้างรันเวย์ใหม่ ควรเปลี่ยนวัสดุที่ใช้สร้างรันเวย์ เพื่อลดการชำรุด ขณะที่บริษัท ท่าอากาศยานไทย อยู่ระหว่างศึกษาแผนการสร้างรันเวย์ที่ 3 เพื่อให้บริการที่สนามบินสุวรรณภูมิ ซึ่งต้องรอให้ผ่านกระบวนการศึกษาด้านสิ่งแวดล้อมก่อน

นายต่อตระกูล ยมนาค อดีตนายกสมาคมวิศวกรรมสถานฯ กล่าวว่า ทอท. ควรเร่งสร้างรันเวย์แห่งที่ 3 ให้รวดเร็ว และควรเปลี่ยนวัสดุที่ใช้ทำพื้นผิวรันเวย์แห่งใหม่ ขณะที่สมชัย สวัสดีผล ผู้อำนวยใหญ่สนามบินสุวรรรภูมิ เชื่อว่า พื้นผิวยางมะตอยมีความเหมาะสมต่อการใช้ของสนามบินแล้ว

ส่วนนายจารุพงษ์ เรืองสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ระบุว่า ต้องการให้เร่งก่อสร้างรันเวย์ที่ 3 และให้ ทอท.พิจารณาเร่งเปิดท่าอากาศยานดอนเมืองเต็มรูปแบบโดยเร็วในเดือนสิงหาคม เพื่อลดปัญหาการแออัดในท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เนื่องจากมีอัตราเติบโตของผู้โดยสารเฉลี่ยร้อยละ 8-11

ขณะที่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย (ทอท.) จึงเตรียมปิดซ่อมรันเวย์ฝั่งตะวันตกครั้งใหญ่อีกครั้ง หลังจากปิดซ่อมรันเวย์ฝั่งตะวันออกประมาณต้นเดือนสิงหาคมนี้ ซึ่งเร็วกว่ากำหนดเดิมประมาณ 1 สัปดาห์ จากนั้นก็จะปิดซ่อมรันเวย์ฝั่งตะวันออกอีกครั้ง โดยตั้งแต่เปิดให้บริการสนามบินมาตั้งแต่ปี 2548 มีการซ่อมบำรุงเป็นประจำแล้ว ไม่ต่ำกว่า 200 ครั้ง/ปี มีจำนวนผู้โดยสารเฉลี่ยปีละ 45 ล้านคน หลังเกิดปัญหารันเวย์ ฝั่งตะวันตก ซึ่งเปิดให้บริการที่สนามบินสุวรรณภูมิ เพียงรันเวย์เดียวในขณะนี้ เกิดการยุบตัวของพื้นผิว เนื่องจากต้องรองรับเที่ยวบินเพิ่มขึ้นเฉลี่ยวันละ 700-800 เที่ยว จากปกติที่รองรับวันละ 400 เที่ยวบิน

นอกจากนี้ เพื่อลดความแออัดของจำนวนผู้โดยสาร และเที่ยวบิน ทางสนามบิน มีแผนก่อสร้างอาคารผู้โดยสารหลังใหม่ และอาคารเทียบเครื่องบิน ตามแผนการขยาย ในระยะที่ 2 ส่วนการก่อสร้างรันเวย์ ที่3 ยังอยู่ระหว่างการศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อม และทำประชาพิจารณ์


ข่าวที่เกี่ยวข้อง