นร.อาชีวะคว้ารางวัลผลิตเครื่องยนต์ประหยัดพลังงาน

สังคม
10 ก.ค. 55
03:25
13
Logo Thai PBS
นร.อาชีวะคว้ารางวัลผลิตเครื่องยนต์ประหยัดพลังงาน

นักเรียนโรงเรียนช่างกล ขส.ทบ.ชนะเลิศการแข่งยานยนต์ประหยัดพลังงาน ประจำปี 2012 จากประเทศมาเลซึย โดยมีทีมเข้าแข่งขัน 131 ทีม จาก 81 ประเทศทั่วโลก โดยรางวัลชนะเลิศครั้งนี้ ถือเป็นการรักษาแชมป์ต่อเนื่องเป็นปีที่ 3

คณะนักเรียน โรงเรียนกองทัพบกอุปถัมภ์ ช่างกล ขส.ทบ.พร้อม ผู้ควบคุมทีม เดินทางกลับถึง ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิแล้ว หลังคว้ารางวัลชนะเลิศ การแข่งขันยานยนต์ประหยัดพลังงาน รายการ เชลล์ อีโค มาราธอน เอเชีย 2012(Shell Eco Marathon Asia 2012) ระหว่างวันที่ 4 - 7 ก.ค.ที่ผ่านมา โดยการแข่งขันจัดขึ้นที่ สนามเซปังอินเตอร์เนชั่นแนลเซอร์กิต กรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย โดยมี คณะครู และ เพื่อนนักเรียน มารอรับเพื่อร่วมแสดงความยินดี

พ.อ.ธีรพล หมั่นยิ่ง ผู้อำนวยการ โรงเรียนกองทัพบกอุปถัมภ์ ช่างกล ขส.ทบ.ในฐานะ ผู้ควบคุมทีม กล่าวว่า การแข่งขันยานยนต์ประหยัดพลังงานครั้งนี้ คณะนักเรียน สามารถคว้ารางวัลชนะเลิศ สถิติสูงสุดในประเภท "เครื่องยนต์ใช้ แก๊สโซลีน" โดยทำสถิติการวิ่งสูงสุดได้ถึง 1,120 กิโลเมตร ต่อการใช้น้ำมันเพียง 1 ลิตร จากรถ 58 คัน สำหรับทีมที่เข้าร่วมการแข่งขันมี 31 ทีม จาก 18 ประเทศทั่วโลก ซึ่งการแข่งขันในรายการนี้ จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 3 ซึ่งโรงเรียนช่างกล ขส.ทบ. สามารถรักษาอันดับที่ 1 ไว้ได้ โดยเป็นการชนะเลิศต่อเนื่อง 3 ครั้ง

ขณะเดียวกัน บริษัทฯผู้ผลิตรถยนต์ ให้ความสนใจ มาศึกษาดูเทคนิคต้นแบบ ซึ่งในอนาคตอาจมีการนำไปประยุกต์กับรถยนต์ที่ใช้ในชีวิตประจำวัน ในส่วนของการประหยัดเชื้อเพลิงด้วย

ด้าน นายกิตติวงศ์ แก้วบำรุง อายุ 22 ปี นักศึกษาชั้น ปวส.ปี 2 สาขาเทคนิคยานยนต์ เปิดเผยว่า ได้เข้าร่วมการแข่งขันมาแล้ว 3 ครั้ง ซึ่งการแข่งขันประเภทนี้มีข้อกำหนดว่า ต้องใช้ความเร็วเฉลี่ยไม่ต่ำกว่า 30 กิโลเมตร ต่อชั่วโมง หากทีมใดใช้น้ำมันเชื้อเพลิงน้อยที่สุด แต่วิ่งได้ระยะทางมากที่สุด ก็จะเป็นผู้ชนะ ส่วนรถที่ใช้แข่งขันทีมก็ประกอบสร้างขึ้นเองทั้งหมด โดยออกแบบตามหลัก "อากาศกลศาสตร์ หรือ แอร์โร่ไดนามิค " ตามความรู้ที่เรียนมา พร้อมระบุ แม้จะเข้าร่วมแข่งขันเป็นครั้งที่ 3 แต่ยังตื่นเต้น โดยก่อนเข้าแข่งขัน บอกกับเพื่อนร่วมทีมว่า จะต้องรักษาแชมป์ไว้ให้ได้ ทำให้มีความกดดันสูง แต่หลังแข่งขันและชนะเลิศรักษาแชมป์ไว้ได้ ก็รู้สึกโล่งใจ ทั้งนี้ อยากฝากไปถึง นักเรียนอาชีวะ นักเรียนช่างกล ว่า ควรหากิจกรรมทำในสิ่งที่เป็นประโยชน์ ไม่ควรยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติด หรือ ก่อเรื่องทะเลาะวิวาท เพราะนอกจากจะสร้างชื่อสียงให้สถานศึกษาแล้ว ยังนำความภาคภูมิใจมาสู่ตนเองและครอบครัวอีกด้วย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง