ซูดานใต้ครบรอบ 1 ปี แยกตัวเป็นอิสระ วอนประชาคมโลกอย่าท้งซูดานใต้

ต่างประเทศ
10 ก.ค. 55
03:27
15
Logo Thai PBS
ซูดานใต้ครบรอบ 1 ปี แยกตัวเป็นอิสระ วอนประชาคมโลกอย่าท้งซูดานใต้

ซูดานใต้ฉลองครบรอบ 1 ปีการเป็นอิสระจากซูดาน และขอให้ประชาคมโลกอย่าละทิ้งซูดานใต้ เพียงเพราะว่าซูดานใต้เป็นประเทศเอกราชแล้ว

ประชาชนจำนวนมากในซูดานใต้ออกไปร่วมงานฉลองครบรอบ 1 ปีการเป็นอิสระจากซูดาน โดยมีเดินขบวนพาเหรดของกองทัพในกรุงจูบ้า นายซัลว่า เคอร์ ประธานาธิบดีซูดาน ได้ขอให้ประชาคมโลกอยู่เคียงข้างซูดานใต้ต่อไป อย่าละทิ้งซูดานใต้เพียงเพราะว่าตอนนี้เป็นประเทศอิสระแล้ว นอกจากนี้ยังยืนยันว่าจะให้โอกาสแก่สตรีในประเทศกว่าที่พวกเธอเคยได้รับในอดีต

ในช่วงปีแรกของการแยกตัวเป็นเอกราช ซูดานใต้เผชิญกับภัยพิบัติหลายอย่าง รวมทั้งการปะทะกันของกลุ่มชาติพันธุ์ การทุจริต และความวุ่นวายทางเศรษฐกิจ ในช่วงเกือบ 1 ปีที่ผ่านมา ทหารกว่า 5,000 นาย และเจ้าหน้าที่ของสหประชาชาติถูกส่งมาคุ้มครองประชาชน และช่วยเพิ่มความมั่นคงในประเทศ หลังจากสงครามหลายทศวรรษที่ผ่านมาทำให้มีผู้เสียชีวิตกว่า 2 ล้านคน เพราะปัญหาความขัดแย้งด้านพรมแดน และรายได้จากการขายน้ำมัน

ซูดานใต้ต้องยุติการสำรวจน้ำมัน ซึ่งเป็นแหล่งรายได้เพียงอย่างเดียวของประเทศ เพราะความตึงเครียดทางการเมือง และจากรายงานของธนาคารโลกระบุว่า เงินสำรองของซูดานใต้กำลังจะหมดในเดือนกรกฎาคมนี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง