เชื้อไวรัสเอนเตอโร 71 ยังไม่มียารักษา คาดเป็นสาเหตุทำให้เด็กตาย

สังคม
10 ก.ค. 55
03:41
9
Logo Thai PBS
เชื้อไวรัสเอนเตอโร 71 ยังไม่มียารักษา คาดเป็นสาเหตุทำให้เด็กตาย

เชื้อไวรัสเอนเตอโร 71 ที่องค์การอนามัยโลกคาดว่า จะเป็นต้นเหตุของการเสียชีวิตของเด็กในกัมพูชา นับว่าเป็นเชื้อไวรัสที่มีความรุนแรง และยังไม่มียารักษา

ไวรัสเอนเตอโร 71 เป็นไวรัสที่จะเพิ่มจำนวน ที่บริเวณลำคอในสัปดาห์แรกของการติดเชื้อ ระยะต่อมาจึงเพิ่มจำนวนในลำไส้ สามารถติดต่อจากคนสู่คนได้ มักพบการติดเชื้อในเด็ก โดยผู้ติดเชื้อส่วนใหญ่จะไม่แสดงอาการป่วย หรืออาจพบอาการเพียงเล็กน้อย เช่น มีไข้ ปวดศีรษะ คลื่นไส้ อาเจียน ปวดเมื่อย เป็นต้น

อาการเหล่านี้ จะปรากฏในช่วง 3-5 วัน แล้วหายได้เอง แต่บางรายจะมีอาการรุนแรงขึ้นอยู่กับชนิดของไวรัสที่มีการติดเชื้อ ซึ่งอาจพบที่ปรากฎอาการได้ 1 คนใน 100 คน ถึง 1 คน ใน 1,000 คนของผู้ติดเชื้อ แม้จะมีโอกาสเกิดขึ้นได้น้อย แต่รายงานการระบาดของโรคจากไวรัสในกลุ่มเอนเตอโร ที่มีความรุนแรงถึงเสียชีวิตในเด็กจำนวนมากเป็นระยะๆ ครั้งล่าสุดมีการระบาดของโรค มือ เท้า ปาก จากไวรัสเอนเตอโร 71 ในประเทศมาเลเซีย เมื่อ พ.ศ. 2540  ขณะที่ไต้หวัน และสิงคโปร์ ระบาดในช่วงปี 2541,2543 สำหรับการรักษา ขณะนี้ยังไม่มียาชนิดใดที่จะใช้ในการรักษาโรคจากไวรัสเอนเตอโร 71 ได้นอกจากการรักษาตามอาการของโรคที่พบ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง