นักวิจัยเสนอรัฐแก้กฎการจำกัดความเร็วบนถนนเพื่อลดอุบัติเหตุ

เศรษฐกิจ
10 ก.ค. 55
09:04
36
Logo Thai PBS
นักวิจัยเสนอรัฐแก้กฎการจำกัดความเร็วบนถนนเพื่อลดอุบัติเหตุ

จากสถิติการเกิดอุบัติเหตุพบว่ามีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้น ส่วนใหญ่เกิดจากการใช้ความเร็วเกินกำหนด นักวิจัยอุบัติเหตุทางถนนภาคกลางระบุ ภาครัฐควรมีการปรับแก้กฎการจำกัดความเร็วรถแต่ละประเภท เฉพาะพื้นที่ ให้เหมาะสมกับสภาพแต่ละท้องที่ เพื่อลดจำนวนอุบัติเหตุ

จากข้อมูลจากสำนักอำนวยความปลอดภัย กรมทางหลวง รายงานข้อมูลการเกิดอุบัติเหตุบนทางหลวงทั่วประเทศ ประจำเดือนพฤษภาคม ที่ผ่านมา โดยสรุปยอด ณ วันที่ 5 มิถุนายน พบว่า มีอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นบนทางหลวง จำนวน 1,001 ราย มีผู้เสียชีวิต 243 คน เฉลี่ยวันละ 8 คน โดยมีผู้ได้รับบาดเจ็บทั้งสิ้น 1,229 คน เฉลี่ยวันละ 41 คน มีจำนวนรถที่เกิดอุบัติเหตุ 1,523 คัน ก่อให้เกิดความเสียหายต่อทรัพย์สินประมาณ 18 ล้านบาท โดยเป็นทรัพย์สินของกรมทางหลวง 9 ล้านกว่าบาท คิดเป็นร้อยละ 48.99 ของมูลค่าความเสียหาย

ทั้งนี้ รถปิกอัพบรรทุก 4 ล้อ เกิดอุบัติเหตุมากสุด 173 คัน คิดเป็นร้อยละ 36.81 รองลงมา ได้แก่ รถยนต์นั่งส่วนบุคคล 96 คัน คิดเป็นร้อยละ 20.43 และรถบรรทุกมากกว่า 10 ล้อ (รถพ่วง) 57 คัน คิดเป็นร้อยละ 12.13 ส่วนสาเหตุหลักของการเกิดอุบัติเหตุ คือ การขับขี่รถด้วยความเร็วเกินกว่าอัตราที่กฎหมายกำหนด มีมากถึง 223 ครั้ง คิดเป็นร้อยละ 61.80 รองลงมาคือ หลับใน ร้อยละ 6.90 และการตัดหน้าระยะกระชั้นชิด ร้อยละ 5.57

นายศิริบูรณ์ เนาว์ถิ่นสุข นักวิจัยอุบัติเหตุทางถนน ระบุว่า ถึงเวลาที่ภาครัฐ ควรมีการปรับแก้กฎการจำกัดความเร็วรถแต่ละประเภทเฉพาะพื้นที่ เนื่องจากที่ผ่านมา กฎหมายที่ควบคุมความเร็วเพียงอย่างเดียว ไม่ได้ช่วยให้จำนวนอุบัติเหตุลดลง ทำให้แต่ละปีประเทศไทยมีผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุปีละเกือบ 20,000 คน และบาดเจ็บอีกนับแสนราย

โดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ควรกำหนดความเร็วให้เหมาะสมกับสภาพแต่ละพื้นที่ เช่น ในย่านธุรกิจ ชุมชน หรือ โรงเรียน ที่มีผู้คนจำนวนมาก ควรลดความเร็วลง ให้น้อยกว่าความเร็วที่กฎหมายกำหนดเพื่อความปลอดภัย และเพิ่มความชัดเจน การใช้ความเร็วในการขับขี่รถบนทางหลวง เช่น ผู้ที่่ขับรถช้า ก็ควรใช้ช่องจราจรซ้ายสุด เพื่อมิให้กีดขวางการจราจร และช่วยลดการเกิดอุบัติเหตุ ซึ่งในต่างประเทศมีการบังคับใช้กำจัดความเร็วรถแต่ละประเภท เฉพาะพื้นที่มานานแล้ว ทำให้จำนวนอุบัติบนท้องถนนลดลง

ขณะเดียวกัน ก็ควรมีการกำหนดความเร็วต่ำสุดที่ใช้บนท้องถนนด้วย เช่น บนมอเตอร์เวย์ ที่อนุญาตให้ใช้ความเร็วที่ไม่เกิน 120 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ก็ไม่ควรมีรถที่ขับช้าเกินไป เพราะ ความแตกต่างของความเร็วที่ใช้บนท้องถนน เป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ง่าย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง