“ยุทธศักดิ์” เร่งหาทางช่วยเหลือคนไทยที่ถูกทางการพม่าจับ

ภูมิภาค
10 ก.ค. 55
09:05
14
Logo Thai PBS
“ยุทธศักดิ์” เร่งหาทางช่วยเหลือคนไทยที่ถูกทางการพม่าจับ

รองนายกรัฐมนตรี เตรียมนำเรื่องการช่วยเหลือคนไทยที่ถูกควบคุมตัว ขณะเข้าไปทำการเกษตรในเขตพื้นที่พม่า เข้าหารือระหว่างเดินทางเยือนสหภาพพม่าในวันที่ 13 กรกฎาคมนี้ ส่วนความคืบหน้าการเจรจาระหว่าง 2 ประเทศ ล่าสุดยังไม่มีความชัดเจน หลังมีความพยายามประสานการพูดคุยในพื้นที่มา 6 วันแล้ว

ครอบครัวของคนไทยที่ถูกทหารพม่าควบคุมตัว ขณะบุกรุกพื้นที่ป่าในประเทศพม่า ติดตามความช่วยเหลือบริเวณกองอำนวยการหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 25 ตำบล ปจร.อำเภอกระบุรี จังหวัดระนอง ซึ่งวันนี้เป็นวันที่ 6 ที่ทั้งสองฝ่ายพยายามหาทางเจรจาระดับชายแดน เพื่อให้ทหารพม่าปล่อยตัวคนไทยกลับประเทศ

ล่าสุด พ.อ.พรศักดิ์ พูลสวัสดิ์ ผู้บังคับการหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 25 ประชุมร่วมกับหน่วยงานความมั่นคง ทหาร และฝ่ายปกครอง เพื่อหารือแนวทางการประสานงานช่วยเหลือคนไทยที่ถูกจับทั้ง 49 คน ซึ่งที่ผ่านมายังไม่มีความชัดเจนมากนัก คาดว่าในช่วงบ่ายจะมีข้อสรุปอีกครั้ง

ด้าน พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงความคืบหน้าการช่วยเหลือคนไทยทั้งหมดว่า สาเหตุที่ยังไม่ได้รับการปล่อยตัว เนื่องจากมีการตรวจสอบพบว่า คนไทยบางส่วนรุกล้ำพื้นที่เข้าไปปลูกยาเสพติด และครอบครองอาวุธสงคราม

อย่างไรก็ตาม รองนายกรัฐมนตรี เตรียมนำเรื่องการช่วยเหลือคนไทยทั้ง 49 คน เข้าหารือระหว่างเดินทางเยือนประเทศพม่าในวันที่ 13 กรกฎาคม ซึ่งคาดว่าจะได้รับการปล่อยตัว ก่อนที่ผู้นำพม่าจะเดินทางมาเยือนไทยในปลายเดือนนี้ ส่วนการแก้ปัญหาระยะยาว เตรียมเจรจาขอเช่าพื้นที่ของพม่า เพื่อให้คนไทยเข้าไปทำการเกษตร เพราะพื้นที่ดังกล่าว มีการปลูกสวนปาล์ม และยางพาราจำนวนมาก


ข่าวที่เกี่ยวข้อง