"ไอซีที" สั่ง "ทีโอที" เร่งตรวจ "แท็บเล็ต ป.1" จาก 5 วัน เหลือ 2 วัน

สังคม
10 ก.ค. 55
11:47
16
Logo Thai PBS
"ไอซีที" สั่ง "ทีโอที" เร่งตรวจ "แท็บเล็ต ป.1" จาก 5 วัน เหลือ 2 วัน

กระทรวงไอซีที ต้องเลื่อนการตรวจคุณภาพทางเทคนิคเครื่องแท็บเล็ต ป.1 ไปเป็นวันพรุ่งนี้(11 ก.ค.) เนื่องจากต้องใช้เวลาทั้งวันเพื่อสุ่มเลือกเครื่องที่จะนำไปตรวจจำนวน 500 เครื่อง จากที่มีอยู่เกือบ 50,000 เครื่องในคลังที่จัดเก็บ ขณะที่เจ้าหน้าที่ที่ตรวจสอบ ระบุกระทรวงไอซีที ขอให้เร่งรัดการตรวจสอบจาก 5 วัน ให้เหลือแค่ 2 วัน

วันนี้(10 ก.ค.) เป็นวันแรกที่กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร หรือ ไอซีที สุ่มเลือกมาจำนวน 500 เครื่อง เพื่อส่งต่อให้บริษัท ทีโอที นำไปตรวจคุณภาพทางเทคนิค ที่ศูนย์นวัตกรรมทีโอที อ.เมือง จ.ปทุมธานี ตามกำหนดเดิมเจ้าหน้าที่จะตรวจวันนี้ แต่ต้องเลื่อนเป็นพรุ่งนี้(11 ก.ค.) เนื่องจากตลอดทั้งวัน เจ้าหน้าที่ใช้เวลาค้นหาหมายเลขประจำเครื่องแท็บเล็ตทั้งโกดัง ให้ตรงกับที่ระบบคอมพิวเตอร์สุ่มเลือกทั้ง 500 เครื่อง จึงไม่สามารถส่งให้เจ้าหน้าที่ของทีโอที ตรวจสอบทางเทคนิคได้ทัน

ตัวแทนจากบริษัท ทีโอที ระบุว่าพรุ่งนี้จะเริ่มนำเครื่องที่สุ่มจากคลังสินค้า ไปตรวจสอบทางเทคนิคตามขั้นตอน โดยกระทรวงไอซีที ว่าจ้างเจ้าหน้าที่ของทีโอทีเพิ่มเติม ประมาณ 70 คน เพื่อตรวจสอบ เนื่องจากเจ้าหน้าที่ของไอซีที มีไม่เพียงพอ

เบื้องต้น กระทรวงไอซีที ขอให้ทีโอที เร่งรัดการตรวจสอบจาก 5 วัน ให้เหลือเพียง 2 วัน เพราะต้องนำไปส่งมอบให้กระทรวงศึกษาธิการ จำนวน 45,000 เครื่อง ให้ทันภายในวันที่ 16 ก.ค. นี้

ทั้งนี้เครื่องแท็บเล็ตที่จะแจกให้นักเรียนชั้นป.1 ที่ถูกนำมาจัดเก็บไว้ที่คลังของบริษัท คุรุภัณฑ์ไทย ซึ่งกระทรวงศึกษาธิการว่าจ้างให้เป็นผู้ขนส่งขณะนี้ มีรวมทั้งสิ้น 46,864 เครื่อง

อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่า การตรวจสอบคุณสมบัติทางเทคนิคในวันพรุ่งนี้ กระทรวงไอซีที ลดขั้นตอนการทดสอบ เช่น การนำเครื่องใส่ถุงเพื่อเขย่าดูคุณภาพของวัสดุที่ใช้ หรือ การตรวจสอบรอยขีดข่วน เป็นต้น ซึ่งไม่ครบตามที่กำหนดไว้ 12 ขั้นตอน ตามที่ระบุในทีโออาร์


ข่าวที่เกี่ยวข้อง