ชาวอียิปต์ประท้วงศาล สั่งหยุดประชุมสภาผู้แทนราษฎร

ต่างประเทศ
11 ก.ค. 55
04:05
11
Logo Thai PBS
ชาวอียิปต์ประท้วงศาล สั่งหยุดประชุมสภาผู้แทนราษฎร

ศาลสูงสุดของอียิปต์ มีคำสั่งให้หยุดการประชุมสภาผู้แทนราษฎรตามคำสั่งเปิดประชุมของประธานาธิบดี วานนี้ (10 ก.ค.) ทำให้มีประชาชนออกมาประท้วงจำนวนมาก

ชาวอียิปต์จำนวนมากรวมตัวประท้วงที่ จตุรัสทาห์รีกลางกรุงไคโร พร้อมตะโกนว่า คำสั่งล่าสุดของศาลสูงสุด ที่มีคำสั่งให้หยุดการประชุมสภาผู้แทนราษฎรตามคำสั่งเปิดประชุมของประธานาธิบดี วานนี้ (10 ก.ค.) ซึ่งเป็นศาลรัฐธรรมนูญ ออกมาอย่างผิดกฏหมาย แต่ขณะนี้ไม่เป็นที่แน่ชัดว่า ระหว่างศาล ซึ่งเป็นฝ่ายตุลาการตามระบอบประชาธิปไตยและประธานาธิบดี ซึ่งเป็นฝ่ายบริหาร ใครมีอำนาจเหนือสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งเป็นฝ่ายนิติบัญญัติ

ทั้งนี้ ศาลรัฐธรรมนูญสูงสุดของอียิปต์สั่งให้สภาผู้แทนราษฎร ซึ่งเพิ่งเปิดประชุมเป็นเวลาสั้นๆ เมื่อวานนี้หยุดการประชุม ซึ่งเป็นการสั่งห้ามคำสั่งทางบริหารของประธานาธิบดีโมหะเหม็ด มูร์ซีที่ให้เปิดประชุมสภาที่ถูกคณะทหารสั่งยุบไปเมื่อเดือนก่อน

คณะทหารของอียิปต์รับโอนอำนาจการควบคุมประเทศมาจากอดีตประธานาธิบดีฮอสนี่ มูบารัค ซึ่งถูกประชาชนลุกฮือขึ้นโค่นล้มอำนาจการปกครอง 30 ปีไปเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ปีที่แล้ว แต่ก่อนที่นายมูร์ซี ซึ่งชนะการเลือกตั้งประธานาธิบจะเข้ารับตำแหน่ง 1 วัน คณะทหารได้อ้างอิงคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญสูงสุดที่ว่าสภาผู้แทนราษฎรชุดนี้มาจากกระบวนการเลือกตั้งที่ผิดกฏหมายและทำการสั่งยุบ คำสั่งศาลที่ออกมาห้ามคำสั่งของประธานาธิบดีครั้งนี้ชี้ให้เห็นว่า ศาลยืนอยู่ข้างคณะทหารที่สืบทอดอำนาจเผด็จการ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง