ผู้ประกอบการแนะรัฐฯ หาตลาดใหม่ เพื่อบรรเทาผลกระทบจากวิกฤตเศรษฐกิจ

เศรษฐกิจ
11 ก.ค. 55
08:51
14
Logo Thai PBS
ผู้ประกอบการแนะรัฐฯ หาตลาดใหม่ เพื่อบรรเทาผลกระทบจากวิกฤตเศรษฐกิจ

ผู้ประกอบการเสนอรัฐฯ หาตลาดใหม่ และช่วยเหลือสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ พร้อมเร่งเจรจาเอฟทีเอโดยเร็ว เพื่อลดผลกระทบจากวิกฤตเศรษฐกิจ ในสหภาพยุโรป ขณะที่ผู้บริหารจากธนาคารเอ็กซิม แบงก์ เชื่อว่า วิกฤตเศรษฐกิจรอบนี้ จะยืดเยื้อและรุนแรงกว่าวิกฤตการเงินในสหรัฐฯ

ในงานเสวนาทางรอดส่งออกไทยภายใต้วิกฤตอียู ซึ่งจัดโดยสมาคมผู้สื่อข่าวเศรษฐกิจ  นายสมพร จิตเป็นธม รองกรรมการผู้จัดการ ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย เชื่อว่า ปัญหาดังกล่าวจะยืดเยื้อ และรุนแรงกว่าวิกฤตการเงินในสหรัฐ

ด้านประธานกรรมการหอการค้าไทย และสภาหอการค้าแห่งประเทศไทยชี้ว่า การส่งออกไทยจะได้รับผลกระทบ แม้สหภาพยุโรป หรือ อียู ไม่ใช่ตลาดใหญ่ โดยในช่วง 5 เดือนแรกของปีนี้ ติดลบ ร้อยละ 10.6 ซึ่งอุตสาหกรรมที่ได้รับผลกระทบ ได้แก่ อาหาร เครื่องใช้ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ สิ่งทอ และ อัญมณี

ด้านนายกสมาคมผู้ค้าอัญมณีไทยและเครื่องประดับ ระบุว่า การส่งออกอัญมณีไปตลาดอียู 5 เดือนแรก ติดลบ ร้อยละ 17.4 สำหรับทางออกของปัญหาผู้ประกอบการต่างเห็นตรงกันว่า รัฐบาลต้องหาตลาดใหม่ เพื่อชดเชยการส่งออกของตลาดเก่าที่มีปัญหา เช่น อาเซียน ละตินอเมริกา พร้อมส่งเสริมการค้าชายแดนและสนับสนุนการลงทุนในประเทศเพื่อนบ้าน  อีกทั้ง ควรให้ความช่วยเหลือด้านสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ เพื่อลดต้นทุนของผู้ประกอบการ ซึ่งขณะนี้มีบางรายชะลอการผลิตแล้ว

ขณะเดียวกัน ภาครัฐต้องเร่งเจรจาเขตการค้าเสรี หรือ เอฟทีเอ กับอียูให้เร็วที่สุด เพื่อลดผลกระทบจากแนวโน้มถูกตัดสิทธิพิเศษทางภาษีศุลกากร หรือ จีเอสพี ในปี 2557 สำหรับเป้าหมายการส่งออกของรัฐบาลที่ร้อยละ 15 มีความเป็นได้ หากรัฐบาลสามารถดันยอดการส่งออกให้ได้เดือนละ 26,000 ล้านบาท นับจากนี้จนถึงสิ้นปี


ข่าวที่เกี่ยวข้อง