"รัษฎา"ทนายอาสา รับ"รางวัลสมชายนีละไพจิตร 2555"

สังคม
11 ก.ค. 55
11:07
11
Logo Thai PBS
"รัษฎา"ทนายอาสา รับ"รางวัลสมชายนีละไพจิตร 2555"

นายรัษฎา มนูรัษฎา ทนายความอาสา ได้รับรางวัลสมชายนีละไพจิตร จาก 5 นักสิทธิมนุษยชนดีเด่น หวังตั้งรางวัลให้นักต่อสู้ด้านสิทธิมนุษยชน เพื่อเชิดชูเกียรติ และกระตุ้นสังคมให้เห็นความสำคัญของสิทธิมนุษยชน โดยปีนี้จัดขึ้นเป็นปีแรก

นายรัษฎา มนูรัษฎา ทนายความอาสา ที่ต่อสู้คดีด้านละเมิดสิทธิมนุษยชนแก่ผู้ถูกละเมิด มากว่า 10 ปี ได้รับรางวัลสมชายนีละไพจิตร จากกองทุนสมชายนีละไพจิตร ในผลงานที่เน้นการคุ้มครองเด็กที่ถูกละเมิดสิทธิ คดีการซ้อมทรมานผู้ต้องสงสัยในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ รวมทั้งคดีตากใบและกรือเซะ จนได้รับการยกย่องในฐานะผู้ทุ่มเทแทนผู้ที่ถูกเจ้าหน้าที่รัฐละเมิดสิทธิ นอกจากนี้ ยังมีผู้ผ่านการคัดเลือกจากคณะกรรมการ อีก 4 รายชื่อ ได้รับใบประกาศเกียรติคุณ ในฐานะผู้มีผลงานด้านสิทธิมนุษยชนที่น่ายกย่อง คือ นางสาวจิตรา คชเดช นักเคลื่อนไหวด้านสิทธิแรงงาน  นายสมยศ พฤกษาเกษมสุข นักส่งเสริมสิทธิแรงงาน ซึ่งปัจจุบันถุกคุมขังในเรือนจำ นายอดิศร เกิดมงคล ผู้เชี่ยวชาญเรื่องแรงงานข้ามชาติ และกลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมอุดรธานี กลุ่มชาวบ้านผู้ปกป้องสิทธิชุมชน จากอุตสาหกรรมเหมืองแร่โปแตช

โดยรางวัลสมชายนีละไพจิตร จัดขึ้นเป็นปีแรก มีวัตถุประสงค์เพื่อยกย่องเชิดชูเกียรติ และเป็นกำลังใจแก่ผู้เสียสละ ส่งเสริมและปกป้องสิทธิมนุษยชนในประเทศไทย รวมทั้งกระตุ้นสังคมในวงกว้างให้ตระหนักถึงความสำคัญ และยอมรับบทบาทของนักต่อสู้เพื่อสิทธิมนุษยชน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง