เครือข่ายเกษตรกรรมฯร้องห้ามขึ้นทะเบียน "สารเมโทมิล" พร้อมสารเคมีอื่นอีก 3 ประเภท

Logo Thai PBS
เครือข่ายเกษตรกรรมฯร้องห้ามขึ้นทะเบียน "สารเมโทมิล" พร้อมสารเคมีอื่นอีก 3 ประเภท

เครือข่ายเกษตรกรรมทางเลือกและเครือข่ายผู้บริโภคเรียกร้องกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และ คณะกรรมการวัตถุอันตราย ออกประกาศห้ามใช้ และ ไม่อนุญาต ให้มีการขึ้นทะเบียนสารเคมีเมโทมิล และ สารเคมีอีก 3 ประเภท เนื่องจากมีผลการศึกษา ระบุชัดเจนว่า เป็นสารเคมีที่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพทั้งเกษตรกรและผู้บริโภค รวมทั้งเป็นสารเคมีอันตรายที่กลุ่มประเทศอาเซียนประกาศห้ามใช้และไม่อนุญาตให้ขึ้นทะเบียน

นางสารี อ๋องสมหวัง เลขาธิการมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค เปิดเผยรายงานผลตรวจผักที่นิยมบริโภคในครัวเรือน 7 ประเภทได้แก่ กะหล่ำปลี คะน้า ถั่วฝักยาว ผักกาดขาว ผักบุ้งจีน ผักชี และ พริกจินดา ที่จำหน่ายในห้างสรรพสินค้าหลายแห่ง พบว่า มีผัก 2 ชนิดปนเปื้อนสารเคมีกำจัดศัตรูพืชได้แก่ ถั่วฝักยาวมีการปนเปื้อนของสารคาร์โบฟูราน และ สารเมโทมิล และ ผักชี พบสารคาร์บาเนตและคาร์โบฟูราน

ขณะที่นายวิฑูรย์ เลี่ยนจำรูญ ผู้อำนวยการมูลนิธิชีววิถีบอกถึงเหตุผลที่บริษัทสารเคมีกำจัดศัตรูพืชรายใหญ่ของโลกกดดันให้กรมวิชาการเกษตรขึ้นทะเบียนสารเคมีเมโทมิล โดยอ้างว่า หากไม่อนุญาตให้มีการขึ้นทะเบียนเกษตรกรจะไม่มีสารเคมีใช้ในการกำจัดศัตรูพืชสร้างผลกระทบต่อการส่งออกผักและผลไม้ของไทย โดยเฉพาะการส่งออกมะม่วงไปประเทศญี่ปุ่นนั้นไม่เป็นความจริง เพราะยังมีสารเคมีและสารชีวภาพอีกกว่า 10 ชนิดที่สามารถใช้ทดแทนสารเคมีชนิดนี้ได้ และ เป็นอันตรายต่อชีวิตและสิ่งแวดล้อมน้อยกว่า

นอกจากนี้ยังพบว่า มีการนำเข้าสารเคมีชนิดนี้ ระหว่างเดือนมกราคมถึงสิงหาคม 2554 กว่า 2,400,000 กิโลกรัม ซึ่งมากกว่าปี 2553 ที่ตลอดทั้งปีนำเข้าเพียง 1,500,000 กิโลกรัม

ปัจจุบัน เมโทนิล เป็นสารเคมีอันตรายที่กลุ่มประเทศอาเซียน เช่น สิงคโปร์ มาเลเซีย และกัมพูชา ประกาศห้ามใช้และไม่อนุญาตให้ขึ้นทะเบียน เช่นเดียวกับในยุโรป นอกจากสหรัฐอาณาจักร เยอรมนี และ ฟิลแลนด์ ที่ห้ามใช้ก่อนหน้านี้แล้ว ล่าสุดกลุ่มประเทศสมาชิกของอียูทั้งหมดยังประกาศถอนสารดังกล่าวตั้งแต่ต้นปี 2552

เครือข่ายเกษตรกรรมทางเลือกเครือข่ายผู้บริโภค และเครือข่ายเตือนภัยสารเคมีกำจัดศัตรูพืช จึงเรียกร้องให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และ คณะกรรมการวัตถุอันตราย ออกประกาศห้ามใช้และไม่อนุญาตให้มีการขึ้นทะเบียนเมโทมิล รวมถึง สารเคมีอีก 3 ประเภท ได้แก่ คาร์โบฟูราน ไดโครโตฟอส และ อีพีเอ็น เพื่อปกป้องอันตรายด้านสุขภาพของเกษตรกร ผู้บริโภค และผลกระทบต่อตลาดส่งออกสินค้าเกษตรและอาหารของไทย

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง