ฟื้นตำนาน "รายการบันเทิงคดี" เล่าเรื่อง "กนกพงศ์ สงสมพันธุ์" ซีไรต์แห่งหุบเขาฝนโปรยไพร

Logo Thai PBS
ฟื้นตำนาน "รายการบันเทิงคดี" เล่าเรื่อง "กนกพงศ์ สงสมพันธุ์" ซีไรต์แห่งหุบเขาฝนโปรยไพร

ห่างหายจากวงการเพลงไปนาน 16 ปี รายการบันเทิงคดีตำนานของสื่อดนตรีที่เต็มไปด้วยข้อมูลน่ารู้กลับมาอีกครั้งในรูปแบบการแสดงสด "บันเทิงคดีเดอะมูฟวี่" เล่าเรื่องราวของยอดนักเขียนไทยอย่าง กนกพงศ์ สงสมพันธุ์ ผ่านดนตรี สารคดี และประสบการณ์ส่วนตัวผ่านสไตล์นักเล่าเรื่องของมาโนช พุฒตาล

การมีชีวิต กับ การใช้ชีวิต เป็นคนละเรื่องกันข้อคิดจากการเดินทางตามรอย กนกพงศ์ สงสมพันธุ์ นักเขียนซีไรท์ไปถึงเทือกเขาหลวง จังหวัดนครศรีธรรมราช เล่าผ่านบทเพลง "ฝนโปรยไพร" ที่มาโนช พุฒตาล แต่งขึ้นเพื่อเป็นส่วนหนึ่งของการแสดงประกอบรายการบันเทิงคดี "ตอนฝนโปรยไพร ใจกลางเมือง"

โดยไม่ลืมเอกลักษณ์การถ่ายทอดเกร็ดน่ารู้คู่ความบันเทิงดังเช่นผลงานในอดีตที่เคยแจ้งเกิด ซึ่งนอกจากจะฉายสารคดีสลับกับการแสดงดนตรีจากวงมาลีฮวนน่าและ The Lamb ยังนำเสนอเรื่องราวชีวิตของกนกพงศ์ สงสมพันธุ์ นักเขียนและศิลปินเพื่อชีวิตหัวใหม่ผู้ล่วงลับ ผ่านทอล์กโชว์ในแบบ มาโนช พุฒตาล ที่เชื่อว่าในยุคที่สามารถดูมิวสิกวิดีโอและค้นข้อมูลทุกอย่างได้ด้วยปลายนิ้ว ยังมีสิ่งที่ผู้ชมไม่อาจหาได้จากในอินเทอร์เน็ต

รายการบันเทิงคดีเริ่มออกอากาศในปี 2527 สร้างกระแสใหม่ให้กับรายการดนตรีทางโทรทัศน์ด้วยการเล่าข้อมูลโดยมาโนช พุฒตาล สลับกับการเปิดมิวสิควิดีโอเพลงต่างประเทศที่หาดูได้ยากในสมัยนั้น ต่อมาได้ก่อตั้งนิตยสารชื่อเดียวกันในปี 2532 รักษาเอกลักษณ์เดิมในการนำเสนอเนื้อหาภายในวงการเพลงที่เข้มข้นอ่านสนุก

การกลับมาในรูปแบบคอนเสิร์ตบันเทิงคดีเดอะมูฟวี่ ครั้งนี้นอกจากหวังถ่ายทอดเรื่องราวของกวีซีไรต์ที่ผ่านการค้นคว้ามาอย่างดี ยังสะท้อนความพยายามออกนอกกรอบการนำเสนอแบบเดิม ๆ ของรายการดนตรี

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง