ศาลปกครองระยอง นัดตัดสิน คดี ชาวบ้านยื่นฟ้องอบจ.ทำบ่อขยะ กระทบวิถีชาวบ้าน

ภูมิภาค
12 ก.ค. 55
11:11
113
Logo Thai PBS
ศาลปกครองระยอง นัดตัดสิน คดี ชาวบ้านยื่นฟ้องอบจ.ทำบ่อขยะ กระทบวิถีชาวบ้าน

ศาลปกครองระยอง นัดฟังคำพิพากษาตัดสิน ดคีที่ตัวแทนชาวบ้าน ยื่นฟ้ององค์การบริหารส่วนจังหวัด และพวกรวม 10 คน กรณีโครงการก่อสร้างศูนย์กำจัดขยะมูลฝอยรวม แบบครบวงจร ส่งกระทบกับวิถีชีวิตของชาวบ้านในพื้นที่ ในวันที่ 19 กรกฎาคมนี้

วันนี้ (12ก.ค.55)  องค์คณะตุลาการศาลปกครองระยอง ออกนั่งบัลลังก์อ่านคำพิพากษา คดีข้อพิพาท ที่ชาวบ้านจากต.ทับมา, ต.น้ำคอก อ.เมือง ,ต.หนองตะพาน อ.บ้านค่าย และ ต.มาบข่า อ.นิคมพัฒนา โดยแกนนำชาวบ้านยื่นฟ้ององค์การบริหารส่วนจังหวัด พร้อมพวกรวม 10 คน

คดีนี้ ผู้ฟ้องเห็นว่า การอนุมัติและดำเนินโครงการก่อสร้างศูนย์กำจัดขยะมูลฝอยรวม แบบครบวงจรจ.ระยอง ขององค์การบริหารส่วนจังหวัด เป็นโครงการที่ก่อให้เกิดผลกระทบต่อชุมชนอย่างรุนแรง ทางด้านสุขภาพ, คุณภาพสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรธรรมชาติ แต่ผู้ถูกฟ้องไม่ได้ดำเนินการศึกษา และจัดทำรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อม (อี ไอ เอ) และการประเมินผลกระทบต่อสุขภาพ (เอช ไอ เอ) ซึ่งเป็นการกระทำที่ไม่ชอบด้วยกฏหมายรัฐธรรมนูญ กฏระเบียบ ข้อบังคับ ประกอบกับทำให้ผู้ฟ้องคดีได้รับความเสียหาย

การอ่านคำพิพากษาขององค์คณะตุลาการในวันนี้ (12ก.ค.55) หลังมีการอ่านแถลงข้อเท็จจริงให้คู่กรณีทั้ง 2 ฝ่ายรับแล้ว องค์คณะตุลาการศาลปกครองระยอง ได้นัดฟังคำพิพากษาตัดสิน ในวันที่ 19 กรกฎาคมนี้ เวลา 13.30 น.


ข่าวที่เกี่ยวข้อง