รองผบ.ตร.ระบุคดียิงลูกเรือจีน 13 คนในลำน้ำโขงคืบเกือบร้อยละ 90

ภูมิภาค
13 ก.ค. 55
03:34
57
Logo Thai PBS
รองผบ.ตร.ระบุคดียิงลูกเรือจีน 13 คนในลำน้ำโขงคืบเกือบร้อยละ 90

รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ระบุว่า คดียิงลูกเรือจีนเสียชีวิต 13 คนในลำน้ำโขงคืบหน้าเกือบร้อยละ 90 ล่าสุดได้ขออนุมัติศาลออกหมายจับผู้ต้องหาเพิ่มอีก 1 คน ขณะที่รัฐมนตรีประจำสภาประชาชนแห่งชาติจีน นำคณะเดินทางมาติดตามความคืบหน้าคดีนี้

นายหมิง เจียนซู รัฐมนตรีประจำสภาประชาชนแห่งชาติจีน นำคณะของตัวแทนประเทศจีน เดินทางมาติดตามความคืบหน้าคดีกองกำลังติดอาวุธปล้นเรือสินค้า สัญชาติจีน 2 ลำ ทำให้ลูกเรือจีนเสียชีวิต 13 คน เมื่อวันที่ 5 ตุลาคม 2554 ก่อนหน้านี้มีการดำเนินคดีกับทหารกองกำลังผาเมือง 9 นาย ในข้อหาร่วมกันฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา และปิดบังซ่อนเร้นศพ

สำหรับจุดแรกที่คณะเดินทางไปตรวจสอบ คือ บริเวณริมฝั่งบ้านสบรวก ตำบลเวียง อำเภอเชียงแสน จังหวัดเชียงราย ซึ่งเป็นจุดที่พบเรือครั้งแรก ก่อนจะเดินทางไปยังท่าเรือเชียงแสน เพื่อดูเรือสินค้าที่เกิดเหตุ และสุดท้ายได้เข้าเยี่ยมชมศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและปราบปรามการกระทำผิดในแม่น้ำโขง (ศปปข.) โดยตลอดการเดินทางมีเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่งคง ให้การคุ้มกันอย่างเข้มงวด

พล.ต.อ.ปานศิริ ประภาวัต รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า คดีอยู่ในชั้นอัยการสูงสุด โดยผลการสอบสวนคืบหน้าไปแล้วเกือบร้อยละ 90 เหลือเพียงผลการสอบปากคำญาติของผู้เสียชีวิตในประเทศจีน และเจ้าของเรือสินค้าทั้ง 2 ลำ

กรณีทางการจีนจับตัว นายจาย หน่อคำ ได้เมื่อต้นเดือนพฤษภาคม ทราบว่านายจาย หน่อคำให้การรับสารภาพ เป็นผู้ก่อเหตุจริง นอกจากนี้ศาลจังหวัดเชียงราย ยังได้ออกหมายจับนายโอฬาร หรือ จำรัส หรือ ลุงหนวด สมพงษ์พันธ์ ซึ่งเป็นผู้ประสานงานในการก่อเหตุเพิ่มอีกหนึ่งคน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง