กระทรวงพลังงานเตรียมลอยตัวราคา "แอลพีจี-เอ็นจีวี"16 ส.ค.นี้

เศรษฐกิจ
13 ก.ค. 55
03:46
14
Logo Thai PBS
กระทรวงพลังงานเตรียมลอยตัวราคา "แอลพีจี-เอ็นจีวี"16 ส.ค.นี้

กระทรวงพลังงานยืนยันประกาศใช้โครงสร้างราคาแก๊สแอลพีจี และเอ็นจีวีใหม่ตั้งแต่กลางเดือน สิงหาคม พร้อมเตรียมมาตรการช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อย โดยเฉพาะผู้ใช้ก๊าซหุงต้มในครัวเรือน

นายอารักษ์ ชลธาร์นนท์ รมว.พลังงาน เปิดเผยว่า วันที่ 16 สิงหาคมนี้ กระทรวงพลังงานเตรียมเดินหน้าปรับโครงสร้างราคาแก๊สแอลพีจี และเอ็นจีวี เพื่อสะท้อนต้นทุนราคาที่แท้จริง และไม่ให้กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงมีภาระชดเชย โดยแอลพีจี หรือแก๊สหุงต้ม จะประกาศใช้ราคาเดียวทั้งภาคอุตสาหกรรม ขนส่ง และครัวเรือน จากปัจจุบันที่ลอยตัวราคาเฉพาะ ภาคอุตสาหกรรม และใช้ราคาหน้าโรงกลั่นที่ 530 ดอลลาร์สหรัฐต่อตัน

ทั้งนี้กระทรวงพลังงานจะเข้าไปอุดหนุนเฉพาะภาคครัวเรือนที่มีรายได้น้อย โดยขณะนี้กำลังศึกษาเงื่อนไขในการอุดหนุน ส่วนราคาที่ใช้เป็นไปได้ว่าจะประกาศเป็นรายเดือน หรือ รายไตรมาส เพื่อไม่ให้ผันผวน และกระทบกระทบกับประชาชนมากเกินไป และมีแนวคิดตั้งกองทุนแอลพีจีที่คล้ายกับกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงมาดูแลเสถียรภาพราคา

ส่วนราคาเอ็นจีวี ยังอยู่ระหว่างการศึกษาต้นทุน หากพบว่ามีความต่างระหว่างต้นทุนกับราคาจำหน่ายปัจจุบันที่ 10.50 บาทต่อกิโลกรัม อาจทยอยปรับขึ้นราคา หลังการปรับโครงสร้างราคาแก๊สทั้งสองชนิด จะกระทบกับค่าโดยสารมากน้อยเพียงใด เป็นอำนาจการพิจารณาของกระทรวงคมนาคม แต่กระทรวงพลังงานพร้อมจะรับฟังความคิดเห็นประชาชนเพื่อจัดทำมาตรการชดเชยผู้ได้รับผลกระทบ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง