ทุกชาติส่งนักกีฬาหญิงร่วมแข่งโอลิมปิก 2012

กีฬา
13 ก.ค. 55
04:36
8
Logo Thai PBS
ทุกชาติส่งนักกีฬาหญิงร่วมแข่งโอลิมปิก 2012

ซาอุดิอาระเบีย, กาตาร์ และบรูไน จะส่งนักกีฬาหญิงเข้าร่วมการแข่งขันโอลิมปิกเป็นครั้งแรก ในการแข่งขันโอลิมปิก ที่กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ

การแข่งขันโอลิมปิก 2012 ที่กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ ในครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่ทุกชาติที่เข้าร่วมการแข่งขันส่งนักกีฬาหญิงลงแข่งขัน และนับเป็นครั้งแรกที่ประเทศซาอุดิอาระเบีย, กาตาร์ และบรูไน ส่งนักกีฬาหญิงเข้าแข่งขันโอลิมปิกเป็นครั้งแรก เนื่องจากประเทศที่นับถือศาสนาอิสลามจะมีข้อจำกัดทางด้านขนบธรรมเนียมประเพณี ทำให้ที่ผ่านมาประเทศที่นับถือศาสนาอิสลามแทบไม่ได้ส่งนักกีฬาหญิงเข้าร่วมการแข่งขัน กีฬาโอลิมปิกเลย

ด้านนายฌาคส์ ร็อกก์ ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกสากล หรือไอโอซี เปิดเผยว่า พยายามสร้างความเท่าเทียมทางด้านกีฬามาโดยตลอด โดยได้ผลักดันผ่านคณะกรรมการโอลิมปิกของแต่ละชาติ ซึ่งได้ผลค่อนข้างดี โดยในปี 1908 มีนักกีฬาหญิงเข้าแข่งขันเพียงร้อยละ 1.8  ขณะที่ปี 1948 เพิ่มขึ้นมาเป็นร้อยละ 9.5 ขณะที่โอลิมปิกปี 2008 ที่กรุงปักกิ่งมีนักกีฬาหญิงเข้าร่วม ร้อยละ 42  และเชื่อว่า ภายใน 20 ปีข้างหน้าการแข่งขันโอลิมปิกจะเป็นการแข่งขันที่แสดงให้เห็นถึงความเท่าเทียมกันของชาย และหญิง

ขณะที่ซาร่าห์ อัตตาร์ นักกีฬาหญิงประวัติศาสตร์ของซาอุดิอาระเบีย กล่าวว่า ถือเป็นเกียรติอย่างยิ่งของตนเองมีโอกาสเป็นนักกีฬาหญิงของซาอุดิอาระเบียที่เข้าแข่งขันโอลิมปิก และหวังว่าการเข้าแข่งขันของตนเองจะช่วยให้นักกีฬาหญิงเข้ามามีส่วนร่วมกับการแข่งขันโอลิมปิกมากขึ้นในอนาคต

ส่วนกาตาร์ที่ส่งนักกีฬาหญิงเข้าแข่งขันโอลิมปิกครั้งแรกจะส่งนักกีฬาหญิงเข้าแข่งขันในครั้งนี้ 3 คนคือบาฮิยา อัล ฮาหมัด นักยิงปืนวัย 19 ปี ซึ่งเป็นผู้ถือธงของกาตาร์ในพิธีเปิดการแข่งขันอีกด้วย ส่วนนักกีฬาหญิงอีก 2 คน คือ นาดา อาคาจี นักว่ายน้ำ และโนออร์ อัล มัลกี นักกรีฑา

ส่วนบรูไนส่งนักกีฬาหญิงเข้าแข่งขันราย 1 คน คือ มาซิอาห์ มาฮูซิน นักกรีฑา


ข่าวที่เกี่ยวข้อง