มศว ชวนนิสิตดูหนังสร้างแรงบันดาลใจ

Logo Thai PBS
มศว  ชวนนิสิตดูหนังสร้างแรงบันดาลใจ

มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ จัดโครงการหนังสร้างแรงบันดาลใจ หวังจุดประกายนิสิต

"ได้ยินไหมว่าหนูไม่ต้องการพ่อคนอื่น" เสียงตะโกนของลูซี่ เด็กหญิงวัย 8 ขวบ บอกถึงความรักความผูกพันที่มีต่อแซม พ่อผู้ป่วยออทิสติก หากสติปัญญาที่หยุดไว้เพียงเด็ก 7 ขวบทำให้ต้องต่อสู้ในชั้นศาลเพื่อพิสูจน์ว่าเขาสามารถรับผิดชอบชีวิตของลูกได้ I Am Sam เป็นหนึ่งในภาพยนตร์ที่คัดเลือกมาให้ชมในโครงการหนังสร้างแรงบันดาลใจ ชวนนิสิตมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ(มศว)ให้เห็นความรักยิ่งใหญ่ของพ่อลูก แม้นิสิตส่วนใหญ่ยอมรับว่าไม่รู้จักภาพยนตร์เหล่านี้เพราะออกฉายเมื่อสิบกว่าปีก่อน แต่เรื่องราวกินใจ ก็ทำให้หลายคนย้อนมองครอบครัวของตนเอง
 
นางสาวปาณิสรา เมฆโหรา นิสิต มศว ปี 3 กล่าวว่า ด้วยความที่เป็นลูกคนเดียว และเป็นคนที่เอาแต่ใจอยู่บ้าง พอรู้ว่าพ่อรักตนเอง และพยายามให้ทุกๆ อย่าง แต่ในหลายครั้งก็ละเลยแล้วก็ขาดความใส่ใจ นับเป็นการสะท้อนในสิ่งที่ตนเองเห็นด้วย แล้วก็ทำให้เรารู้จักกลับไปปรับตัวให้ดีขึ้น

ความทรงจำที่ได้ชมภาพยนตร์เมื่อครั้งเป็นวัยรุ่น และได้แง่คิดหลายอย่าง ทำให้เฉลิมชัย บุญยะลีพรรณ อธิการบดีจัดกิจกรรมชวนนิสิตดูหนังสร้างแรงบันดาลใจ หวังให้ภาพยนตร์มีส่วนจุดประกายความคิดให้นิสิต
 
"ผมพบเองตอนที่ลูกผมเป็นวัยรุ่นเหมือนกันแล้วไม่ค่อยทำการบ้าน ผมเปิดเรื่อง Coach Cater จบปุ๊บเขาไปอ่านหนังสือเลย ทั้งหมดนี่ไม่ใช่ภาพยนตร์ที่เด็กจะต้องเครียดว่าเรากำลังชมภาพยนตร์สร้างแรงบันดาลใจ เป็นภาพยนตร์สนุกๆ ตามธรรมดา แต่เกิดความบันดาลใจขึ้นโดยไม่รู้ตัว" ผศ.นพ.เฉลิมชัย บุญยะลีพรรณ อธิการบดี มศว กล่าว

ภาพยนตร์สร้างแรงบันดาลใจที่คัดเลือกมาฉายในโครงการ ส่วนใหญ่เป็นหนังแนวดราม่าระดับคลาสสิค เช่น The Shawshank Redemption, The Pursuit of happiness หรือ A Few good men นอกจากหวังให้นิสิตเรียนรู้เรื่องราวเพื่อนำไปพัฒนาตนเอง ยังเป็นการเปิดโลกภาพยนตร์ในยุค 90 ที่ส่วนใหญ่ยังไม่เคยชมมาก่อน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง