อิทธิพลของความเชื่อวันอาถรรพ์ "ศุกร์ 13"

Logo Thai PBS
อิทธิพลของความเชื่อวันอาถรรพ์ "ศุกร์ 13"

แม้เป็นเพียงความเชื่อ แต่ทุกครั้งที่วันศุกร์ 13 เวียนมาถึง ผู้คนมากมายโดยเฉพาะในตะวันตกยังคงแสดงออกถึงความหวาดหวั่นที่มีต่อวันซึ่งถูกมองว่าเป็นวันแห่งความโชคร้ายเป็นเวลาหลายร้อยปี

ริมทะเลสาปคริสตัลในค่ำคืนอันเงียบสงบ กลายเป็นลานสังหารกลุ่มวัยรุ่นที่นัดพบสังสรรค์กันในคืนวันศุกร์ที่ 13 โดยชายลึกลับภายใต้หน้ากากฮอกกี้ และดาบด้ามยาว นาม เจสัน วอร์ฮีส์ คือฆาตกรต่อเนื่อง หนึ่งในวายร้ายที่ผู้คนจดจำได้มากที่สุดจากภาพยนตร์สยองขวัญ และประสบความสำเร็จจากการนำความกลัว และตำนานวันศุกร์ที่ 13 มาสร้างเป็นสื่อบันเทิง

แม้ทั้ง 12 ภาคที่ผ่านมา ภาพยนตร์ Friday the 13th จะไม่เป็นที่ยอมรับของนักวิจารณ์ แต่หนังก็มีอิทธิพลต่อภาพยนตร์แนว Slasher film จนเป็นที่นิยมในยุค 80 หลายเรื่อง โดยภาพลักษณ์ของเจสันถูกนำไปผลิตซ้ำผ่านสื่อหลากหลาย และเป็นหุ่นจำลองที่ได้รับความนิยมไปทั่วโลก

ความกลัววันศุกร์ที่ 13 หรือ friggatriskaidekaphobia มาจากความเชื่อเรื่องโชคร้ายเกี่ยวกับตัวเลข หลายแห่งมีการแก้เคล็ดด้วยการยกเลิกชั้นที่ 13 หรือประตูทางออกที่ 13 หากงานเลี้ยงใดในฝรั่งเศสมีแขก 13 คน จะต้องจ้างคนภายนอกมาร่วมงานเพิ่มขึ้นจนเกิดอาชีพที่เรียกว่า quatorzime หรือแขกคนที่ 14 เพื่อแก้เคล็ดงานเลี้ยงที่มีแขกเพียง 13 คน เพื่อไม่ให้ซ้ำรอยตำนาน The Last Supper หรืออาหารค่ำมื้อสุดท้ายพระเยซูที่มีแขกบนโต๊ะอาหาร 13 คน

ขณะที่วันศุกร์ซึ่งตั้งตาม Frigg เทพีแห่งการสมรสตามตำนานเทพเจ้าสแกนดิเนเวีย แต่ก่อนนั้นชาวยุโรปจึงนิยมแต่งงานกันในวันศุกร์ แต่เมื่อคริสตศาสนาได้เปลี่ยนความเชื่อดังกล่าวเป็นสิ่งนอกรีต Frigg จึงกลายเป็นเทพีแห่งแม่มด และวันศุกร์ได้กลายเป็นวันแห่งความโชคร้าย กิจกรรมสำคัญหลายอย่างเช่นการออกทะเลหรือการเริ่มต้นธุรกิจกลายเป็นสิ่งต้องห้ามในวันศุกร์

ภายใต้ความเชื่อเรื่องศุกร์ 13 กลับนำมาใช้เรียกความสนใจ เช่น ครั้งที่ Black Sabbath วงต้นกำเนิดดนตรีเมทัลเลือกวันศุกร์ 13 เปิดตัวอัลบั้มชุดแรกที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับพ่อมดและซานตาน เลโมนี สนิกเก็ต เจ้าของงานประพันธ์ อยากให้เรื่องนี้ไม่มีโชคร้าย เลือกศุกร์ที่ 13 เป็นวันจำหน่ายฉบับอวสาน ขณะที่หนัง Friday the 13th ถึง 5 ภาค เลือกวันศุกร์ที่ 13 เป็นออกฉาย

จากการสำรวจความเห็นของชาวอเมริกันในปี 2008 พบว่าประชาชนประมาณ 20 ล้านคนยังเชื่อในอาถรรพ์ศุกร์ 13 หลายคนหลีกเลี่ยงกิจวัตรประจำวัน ยกเลิกการเดินทาง และเลือกอยู่กับบ้าน ส่งผลต่อการสูญเสียรายได้ทางธุรกิจกว่า 800 ล้านดอลลาร์ แต่ศูนย์สถิติประกันภัยของเนเธอร์แลนด์ เผยข้อมูลว่าอุบัติเหตุในวันศุกร์ที่ 13 กลับเกิดขึ้นน้อยกว่าวันอื่น ๆ เนื่องจากผู้คนที่หวาดกลัวมีการระวังตัวระหว่างการเดินทางเพิ่มขึ้น 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง