ทหารเริ่มถอนกำลังชายแดน-ไทยพม่า หลังภารกิจช่วยเหลือคนไทยล้มเหลว

ภูมิภาค
13 ก.ค. 55
15:01
10
Logo Thai PBS
ทหารเริ่มถอนกำลังชายแดน-ไทยพม่า หลังภารกิจช่วยเหลือคนไทยล้มเหลว

คนไทยบางส่วนในจำนวน 92 คนที่ถูกทหารพม่าจับกุม หลังเข้าบุกรุกฝืนป่าในฝั่งประเทศพม่าอาจจะเดินทางถึงจังหวัดเกาะสองวันนี้ ( 13 ก.ค.) เพื่อดำเนินคดีตามกฏหมายพม่า ขณะที่ทหารกองกำลังเทพสตรีที่ไปตั้งศูนย์เฉพาะกิจเพื่อช่วยเหลือไทยที่ถูกจับ ใกล้แนวชายแดนเริ่มถอนกำลังแล้ว หลังการเจรจาช่วยเหลือคนไทยระดับชายแดนไม่ประสบผลสำเร็จ

ทหารหน่วยเฉพาะกิจที่ 25 กองกำลังเทพสตรีบางส่วนเริ่มถอนกำลังออกจากบริเวณบ้านในกรัง ตำบล จปร. อ.กระบุรี จ.ระนอง ซึ่งเป็นกองอำนวยการเฉพาะกิจช่วยเหลือคนไทยที่ถูกทหารพม่าจับกุมขณะเข้ารุกป่าที่บ้านอินทนินขวาง จ.เกาะสอง เมื่อสัปดาห์ก่อนแต่ยังคงกำลังไว้บางส่วน เพื่อรอคนไทยที่คาดว่า อาจจะหลงเหลือจากการหลบหนีทหารพม่ากลับเข้ามาอีก

พ.อ.พรศักดิ์ พูลสวัสดิ์ ผู้บังคับการหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 25 กองกำลังเทพสตรี เปิดเผยว่า วันนี้ทหารพม่าอาจจะนำตัวคนไทยบางส่วนในจำนวน 92 คน ที่ถูกจับกุม ไปที่จังหวัดเกาะสอง เมื่อไปถึงจะให้เจ้าหน้าที่จากฝั่งไทยเข้าไปดูแล และ ถามข้อมูลกลับมารายงาน และ ทางพม่าจะดำเนินคดีตามกฏหมายในดคีหลบหนีเข้าเมืองบุกรุกป่า ส่วนอีกคดีเป็นยาเสพติดและอาวุธสงคราม

ส่วนการเจรจาในระดับชายแดนระหว่างไทยกับพม่าเพื่อช่วยเหลือคนไทย แม้ยังไม่ประสบผลสำเร็จแต่การหารือทั้งสองฝ่ายจะมีขึ้นอย่างต่อเนื่อง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง