รมว.ตปท.สหรัฐฯ พบผู้นำทหารของอียิปต์

ต่างประเทศ
16 ก.ค. 55
04:51
8
Logo Thai PBS
รมว.ตปท.สหรัฐฯ พบผู้นำทหารของอียิปต์

รมต.ต่างประเทศสหรัฐอเมริกาเดินทางเยือนประเทศอียิปต์ และได้หารือกับผู้นำทหารของอียิปต์ โดยขอให้กองทัพ และรัฐบาลร่วมมือทำงานเพื่อเปลี่ยนผ่านประเทศไปสู่ระบอบประชาธิปไตย

การเยือนอียิปต์ในครั้งนี้ นางฮิลลารี่ คลินตัน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐอเมริกาได้เข้าพบกับ จอมพลฮุสเซน ตันตาวี ผู้นำคณะทหารซึ่งปกครองอียิปต์หลังจาก นายฮอสนี่ มูบารัค อดีตประธานาธิบดีถูกโค่นจากอำนาจ

นางคลินตันได้หารือกับ จอมพลตันตาวี ถึงการเปลี่ยนผ่านประเทศจากระบอบเผด็จการไปสู่ระบอบประชาธิปไตย และขอให้กองทัพทำงานร่วมกับรัฐบาลของ นายโมฮัมเหม็ด มูร์ซี่ ประธานาธิบดีคนใหม่ เพื่อนำพาประเทศไปสู่ระบอบประชาธิปไตย ซึ่งจอมพลตันตาวี ระบุว่ากองทัพจะทำในสิ่งที่ประชาชนต้องการ และจะทำให้เศรษฐกิจกลับเข้าสู่สภาพปกติ

การเดินทางเยือนอียิปต์ของนางคลินตันในครั้งนี้ มีขึ้นท่ามกลางความวุ่นวายทางการเมือง และการช่วงชิงอำนาจระหว่างกองทัพกับรัฐบาลชุดใหม่ กรณีความขัดแย้งล่าสุด คือการที่ศาลสูงสุดซึ่งมีกองทัพหนุนหลัง มีคำสั่งให้ยุบสภาผู้แทนราษฏรที่มาจากการเลือกตั้งเมื่อปีที่แล้ว โดยศาลให้เหตุผลว่าเป็นสภาที่ได้มาโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย แต่นายมูร์ซีในฐานะประธานาธิบดีกลับขัดคำสั่งศาล ด้วยการเปิดประชุมสภา แต่ศาลก็มีคำสั่งให้ยุบสภาหลังเปิดประชุมได้ไม่นาน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง