รมว.กลาโหม "ยัน" ปรับทหารพระวิหาร "ยินยอม" ทั้ง 2 ฝ่าย

การเมือง
16 ก.ค. 55
06:17
6
Logo Thai PBS
รมว.กลาโหม "ยัน" ปรับทหารพระวิหาร "ยินยอม" ทั้ง 2 ฝ่าย

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ยืนยันแนวทางการปรับกำลังทหารชายแดนปราสาทพระวิหาร วันที่ 18 กรกฎาคมนี้ เป็นความยินยอมของ 2 ฝ่าย และขึ้นกับความเหมาะสมที่แต่ละประเทศจะพิจารณาปรับกำลัง

พล.อ.อ. สุกำพล สุวรณทัต รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ประชุมผู้บัญชาการเหล่าทัพ และ นายทหารชั้นผู้ใหญ่ ร่วมกับ กระทรวงการต่างประเทศ เพื่อรับทราบนโยบาย และแนวทางของรัฐบาลที่ต้องการให้กองทัพปรับกำลังทหารในพื้นที่พิพาทรอบปราสาทพระวิหาร ในวันพุธที่ 18 กรกฏาคมนี้ ที่จะเป็นวันครบรอบ 1 ปีหลังศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ มีคำสั่งให้กัมพูชา และไทยปรับกำลังทหารจากเขตปลอดทหารรอบตัวปราสาทพระวิหาร

ก่อนการประชุม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ระบุว่า ยังไม่ได้มีการเตรียมการใดๆ เกี่ยวกับการปรับกำลังทหาร แต่เบื้องต้น อาจให้กำลังตำรวจไปแทนที่กำลังทหาร ซึ่งต้องเป็นความยินยอมของทั้งสองฝ่าย โดยรูปแบบ และจำนวนกำลังขึ้นอยู่กับแต่ละประเทศจะพิจารณาตามความเหมาะสม โดยไม่กระทบต่ออธิปไตย ทั้งนี้ ขอให้ทุกฝ่ายมองในด้านความร่วมมือ และ แนวโน้มความสัมพันธ์ที่ดี ซึ่งอาจนำไปสู่การพิจารณาเปิดเขาพระหาร ให้นักท่องเที่ยวจากฝั่งไทยขึ้นไปชมอีกครั้ง โดยหลังการปรับกำลังทหารแล้ว แต่ละฝ่ายจะรายงานให้ศาลโลกเห็นความคืบหน้า และย้ำว่า เรื่องนี้ไม่เกี่ยวกับการให้ผู้สังเกตการณ์อินโดนีเซียเข้ามาในพื้นที่


ข่าวที่เกี่ยวข้อง