กลุ่มต่อต้านรัฐฯ ซีเรีย เตรียมยึดฐานรัฐบาล ขณะที่แผนสันติของโคฟี่ อันนันเหลว

ต่างประเทศ
17 ก.ค. 55
06:17
11
Logo Thai PBS
 กลุ่มต่อต้านรัฐฯ ซีเรีย เตรียมยึดฐานรัฐบาล ขณะที่แผนสันติของโคฟี่ อันนันเหลว

การสู้รบในซีเรียขยายเข้ามาภายในเมืองหลวงแล้ว ซึ่งแกนนำฝ่ายต่อต้านชี้ว่า จะเปิดศึกรบ เพื่อยึดกรุงดามัสกัส ฐานที่มั่นหลักของรัฐบาล

ฝ่ายกบฏรบต่อสู้กับทหารฝ่ายรัฐบาลอย่างน้อย 5 เขตภายในกรุงดามัสกัส ซึ่งทหารยศพันเอกนายหนึ่งที่แปรพักตร์มาเข้ากับผู้ประท้วงชี้ว่า จะมีการรุกรบครั้งใหญ่ เพื่อยึดฐานที่มั่นของรัฐบาลประธานาธิบดีบาชาร์ อัล อัสซ๊าด

การต่อสู้ภายในกรุงดามัสกัสเมื่อวานนี้ (16 ก.ค.55) ทำให้ถนนสายที่เชื่อมไปยังสนามบินต้องปิดตัวลงเป็นเวลาสั้นๆ นอกจากนี้ สมาชิกกองทัพซีเรียเสรี ซึ่งเป็นกองกำลังฝ่ายกบฏ ได้ต้านทานความพยายามบุกเข้ายึดพื้นที่จากฝ่ายรัฐบาล

การลุกฮือขึ้นขับไล่รัฐบาลในซีเรียผ่านมาแล้ว 16 เดือน ซึ่งฝ่ายต่อต้านอ้างว่า มีผู้เสียชีวิตไปแล้วมากกว่า 17,000 คน ส่วนความพยายามเข้าแก้ไขสถานการณ์ของนานาชาติ ปรากฎว่า แผนสันติภาพของนายโคฟี่ อันนัน ทูตพิเศษสหประชาชาติและสันนิบาตอาหรับ ถือว่าล้มเหลวลงแล้วอย่างสิ้นเชิง

คณะมนตรีความมั่นคงสหประชาชาติ กำลังร่างมติฉบับใหม่ออกมาใช้หยุดการนองเลือดในซีเรีย ซึ่งต้นร่างขณะนี้ มีการแข่งขันกันอยู่ 2 ฉบับ คือ ระหว่างฉบับของรัสเซียและฉบับของอังกฤษ โดยล่าสุด รัฐมนตรีต่างประเทศของรัสเซียกล่าวหาว่าชาติตะวันตก ซึ่งสนับสนุนร่างของอังกฤษ ใช้วิธีแบล็คเมล์ หรือตลบหลังบังคับออกมติตามข้อบทที่ 7 ของกฏบัตรสหประชาชาติ โดยเนื้อหาสาระตามข้อบทที่ 7 ของกฏบัตรสหประชาชาตินี้สามารถนำไปสู่การใช้กำลังหรือมาตรการทางทหารเข้าแทรกแซงในซีเรีย ซึ่งจะคล้ายกับกรณีที่เคยเกิดขึ้นในลิเบีย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง