ก้าวสู่ปีที่ 5 "ไทยพีบีเอส" บทพิสูจน์สื่อสาธารณะของไทย

17 ก.ค. 55
14:03
10
Logo Thai PBS
ก้าวสู่ปีที่ 5 "ไทยพีบีเอส" บทพิสูจน์สื่อสาธารณะของไทย

วันนี้ ( 17 ก.ค.) ถือได้ว่า "ไทยพีบีเอส" ได้เปิดบ้านใหม่อย่างเป็นทางการ หลังจากที่ทำหน้าที่สื่อสาธารณะแห่งแรกของประเทศมาถึง 4 ปีโดยช่วงเวลาที่ผ่านมานั้นจัดว่า เป็นช่วงเวลาที่ท้าทายการทำหน้าที่ของสื่อมวลชนอย่างยิ่ง

นับจากวันที่เป็นสื่อสาธารณะแห่งแรกของประเทศ ภายใต้ชื่อ ”ทีวีไทย” ตลอด 4 ปี ท่ามกลางภาวะวิกฤต ที่เกิดขึ้นหลายครั้งสถาบันแห่งนี้ได้พยายามพัฒนาและปรับปรุงเพื่อทำหน้าที่สื่อซึ่งยึดถือประโยชน์สาธารณะ จนมาเป็น "ไทยพีบีเอส" ทีวีที่คุณวางใจในวันนี้

บุคคลที่เห็นต่างท่ามกลางความขัดแย้งทางการเมืองในบรรยากาศที่ท้าทายการทำหน้าที่สื่อมวลชนอย่างยิ่ง แต่พวกเขาได้มาร่วมใช้พื้นที่นี้ เป็นเวทีแสดงความเห็นอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน และคงทำไม่ได้หากที่นี่ไม่ใช่สื่อสาธารณะ เช่นเดียวกับ เมื่อประชาชนตกอยู่ในสถานการณ์ยากลำบาก โครงสร้างที่เป็นอิสระทั้งจากทุนและรัฐเป็นจุดเด่นสำคัญที่ช่วยให้ "ที่นี่” เป็นที่พึ่งให้กับสังคม ตอกย้ำการทำหน้าที่ตามหลักการของสื่อสาธารณะอย่างแท้จริง

พื้นที่ของคนกลุ่มต่าง ๆ ถูกเปิดออก เพื่อสะท้อนความหลากหลายของสังคม เช่นเดียวกับ ความคิดสร้างสรรค์ของผู้ผลิตอิสระได้ถูกถ่ายทอดให้ผู้ชม ผ่านหน้าจอโทรทัศน์ จึงเป็นโอกาสที่ไม่เกิดขึ้นง่ายนักจากสื่อเชิงพาณิชย์อื่น ๆ 

แม้ช่วงแรกเริ่มของการเป็นทีวีสาธารณะจะถูกวิพากษ์วิจารณ์ไม่น้อย แต่ความพยายามอย่างหนักผ่านการปรับปรุงรูปแบบ เนื้อหาและการมีส่วนร่วมเกิดขึ้นตลอดเวลาเพื่อให้ภารกิจ "ไทยพีบีเอส" คมชัดขึ้น เปรียบได้กับการเดินทางในก้าวย่างที่พยายามค้นหาจุดสมดุลระหว่างหลักการสากลของสื่อสาธารณะและความสอดคล้องกับผู้ชมในสังคมไทย เป็นการพิสูจน์บทบาทในฐานะสื่อสาธารณะแห่งแรกที่ทำให้ผู้ชมวางใจอย่างไม่มีเงื่อนไข 

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง