สิ้น จอน ลอร์ด มือคีย์บอร์ด Deep Purple

Logo Thai PBS
สิ้น จอน ลอร์ด มือคีย์บอร์ด Deep Purple

นอกจาก Led Zeppelin และ Black Sabbath แล้ว Deep Purple เป็นอีกวงที่ได้ชื่อว่าเป็นบิดาของดนตรีเฮฟวี เมทัล ซึ่งวันนี้ผู้ก่อตั้ง จอน ลอร์ด มือคีบอร์ด เสียชีวิตแล้วในวัย 71 ปี

ลีลาบรรเลงออร์แกนอันซับซ้อนสไตล์ดนตรีบาโรก และเร่งจังหวะอย่างอย่างรวดเร็วในท่อนโซโลเพลง Highway Star แสดงถึงทักษะของจอน ลอร์ด มือคีย์บอร์ด และออร์แกนของวง Deep Purple เจ้าของฉายาผู้ว่องไวดุจสายฟ้าแห่งวงการเพลง

เอกลักษณ์ของจอน ลอร์ด มาจากเสียง Hammond organ ซึ่งเป็นที่นิยมในดนตรีแนวบลูส์ และกอสเปล แม้ต้นยุค 70 เขาจะหันไปสนใจซินธิไซเซอร์ที่ให้เสียงหวือหวากว่า แต่ยังเลือกสร้างสรรค์ผลงานกับ Hammond organ โดยการสร้างเสียงแตกพร่ากับเครื่องขยายเสียง ประสานกับเสียงกีตาร์อันเร่าร้อนของ ริชี แบล็คมอร์ สร้างชื่อให้กับวง และกลายเป็นแรงบันดาลใจให้กับศิลปินที่เน้นเทคนิค และความเร็วในยุคต่อมา

ลอร์ดยังสร้างปรากฏการณ์ให้กับวงการเพลงโดยนำวงร่วมบรรเลงกับ วง Royal Philharmonic Orchestra ในเพลง Concerto for Group and Orchestra สร้างความตื่นตาให้กับผู้ชมในยุคนั้น และแสดงให้เห็นว่าดนตรีไร้พรมแดน ทั้งยังเป็นต้นแบบให้กับศิลปินเมทัลไม่น้อยหันมาร่วมงานกับวงออร์เคสตราในยุคต่อมา

หลังออกจากวง Deep Purple ในปี 2002 ลอร์ดหันไปให้ความสนใจกับดนตรีอันเป็นรากเหง้าอย่างเพลงเปียโน และดนตรีคลาสสิก รวมถึงการประพันธ์บทเพลง Durham Concerto ฉลองวาระ 175 ปีมหาวิทยาลัย Durham ประเทศอังกฤษ

กว่าค่อนชีวิตที่อุทิศตัวให้กับวงการเพลง ทำให้ จอน ลอร์ด ได้รับปริญญาเอกกิตติมศักดิ์จากมหาวิทยาลัยในบ้านเกิด เมืองเลสเตอร์ ในปีที่แล้ว ช่วงเวลาเดียวกันนั้นเองที่ตรวจพบมะเร็งตับอ่อน และนำไปสู่การเสียชีวิตในวัย 71 ปี มีศิลปินมากมายใช้พื้นที่ออนไลน์ไว้อาลัยกับการจากไปของเขา ในฐานะศิลปินผู้ได้ชื่อว่าเปลี่ยนโฉมหน้าวงการดนตรีฮาร์ดร็อก และเมทัลด้วยเสียงออร์แกนที่เป็นต้นแบบของวงการ
 


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง