"เครือข่ายปกป้องแผ่นดินอีสานใต้ฯ" เผาหุ่นรมว.กลาโหม ค้านถอนทหารออกจากพื้นที่

การเมือง
18 ก.ค. 55
07:26
15
Logo Thai PBS
"เครือข่ายปกป้องแผ่นดินอีสานใต้ฯ" เผาหุ่นรมว.กลาโหม ค้านถอนทหารออกจากพื้นที่

กลุ่มรวมพลังเครือข่ายปกป้องแผ่นดินอีสานใต้ เผาหุ่นจำลองรมว.กลาโหม ไม่เห็นด้วยกับการปรับกำลังทหาร ออกจากพื้นที่เขาพระวิหาร หวั่นไทยสูญเสียอธิปไตยเพิ่ม ขณะที่รมว.กลาโหมยืนยัน ไทยไม่ได้เป็นฝ่ายเสียเปรียบ เรียกร้องทุกฝ่ายเข้าใจ เพราะทำตามคำสั่งศาลโลก

พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมพร้อมผู้นำเหล่าทัพ ปล่อยแถวตำรวจตระเวนชายแดน 2 กองร้อย ที่หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 23 อำเภอกันทรลักษ์ จังหวัดศรีสะเกษ เพื่อไปปฏิบัติหน้าที่แทนทหารบนเขาพระวิหาร ตามคำสั่งของศาลโลก โดยตำรวจตระเวนชายแดน จะกระจายกำลังดูแลแนวชายแดน ที่บริเวณผามออีแดง ซึ่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ยืนยันว่าการปรับกำลังครั้งนี้ จะทำให้บรรยากาศตามแนวชายแดนไทย-กัมพูชาดีขึ้น และจะไม่ส่งผลกระทบต่ออธิปไตยของไทย เนื่องจากฝ่ายกัมพูชาก็ปรับกำลังทหารเช่นกัน พร้อมเรียกร้องทุกฝ่ายที่เคลื่อนไหวคัดค้านการปรับกำลังทหาร เข้าใจกรณีปรับกำลังทหาร ตามคำสั่งศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ เมื่อวันที่ 18 กรกฎาคม 2554 

ในขณะที่ บริเวณศาลหลักเมืองอำเภอกันทรลักษ์  มีการเคลื่อนไหวของผู้ที่เรียกตัวเองว่า กลุ่มรวมพลังเครือข่ายปกป้องแผ่นดินอีสานใต้ นำโดย นพ.ประทีป ตลับทอง  พร้อมแสดงออกในเชิงสัญลักษณ์ ด้วยการเผาหุ่นจำลองของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม โดยอ้างเหตุผลไม่เห็นด้วย กับการปรับกำลังทหารออกจากพื้นที่ บริเวณรอบปราสาทพระวิหาร เพราะเกรงว่าจะทำให้ประเทศไทยสูญเสียอธิปไตยเพิ่มเติม เนื่องจากปัจจุบันมีครอบครัวชาวกัมพูชาจำนวนหนึ่ง เข้ามาสร้างที่พักบริเวณโดยรอบปราสาทพระวิหาร ซึ่งเป็นพื้นที่พิพาทและยังไม่ได้ปักปันเขตแดนที่ชัดเจน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง