ย้อนรอยคำสั่งศาลโลก ปรับกำลังทหารไทย-กัมพูชาบนเขาพระวิหาร

การเมือง
18 ก.ค. 55
12:20
19
Logo Thai PBS
ย้อนรอยคำสั่งศาลโลก ปรับกำลังทหารไทย-กัมพูชาบนเขาพระวิหาร

การสับเปลี่ยนกำลังทหารพรานกับกำลังตำรวจตระเวนชายแดนบนเขาพระวิหาร ช่วงเช้าวันนี้(18 ก.ค.) เป็นการปฏิบัติตามมาตราการชั่วคราวของของศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ ที่ให้ปรับกำลังทหารของทั้งกัมพูชาและไทยในเขตปลอดทหาร เพื่อลดการเผชิญหน้าในพื้นที่

องค์คณะผู้พิพากษาศาลยุติธรรมระหว่างประเทศหรือศาลโลก มีมติด้วยคะแนนเสียง 11:5 ออกคำสั่งมาตรการชั่วคราว เมื่อวันที่ 18 กรกฎาคมปี 2554 ให้ปรับกำลังทหารทั้งหมดของทั้งกัมพูชาและไทย ออกจากเขตปลอดทหาร 17.3 ตารางกิโลเมตร ที่ศาลโลกกำหนดขึ้นในพื้นที่รอบปราสาทพระวิหาร โดยคาดหวังว่าการปรับกำลังจะช่วยลดการเผชิญหน้าในพื้นที่ หลังเกิดการสู้รบในพื้นที่ด้านเขาพระวิหารช่วงต้นเดือนกุมภาพันธ์ของปีที่แล้ว

ทั้งนี้ รัฐบาลกัมพูชาได้ทำเรื่องร้องเรียนศาลโลกเมื่อวันที่ 18 เมษายน ให้ตีความคำพิพากษาของศาลเมื่อปี 2505 ใหม่ เนื่องจากเห็นว่าคำตัดสินดังกล่าวไม่ได้กล่าวถึงเส้นเขตแดนบนเขาพระวิหาร และเป็นเหตุให้เกิดข้อขัดแย้งบนเขาพระวิหารจนเกิดการเผชิญหน้าด้านการทหารในพื้นที่

นอกจากคำสั่งให้ปรับกำลัง องค์คณะผู้พิพากษายังมีมติด้วยคะแนนเสียง 11:5 ให้ทั้งไทยและกัมพุชาปฏิบัติตามคำสั่งของศาล และห้ามไม่ให้ฝ่ายไทยขัดขวางฝ่ายกัมพูชา ในการส่งเสบียงสัมภาระให้กับเจ้าหน้าที่พลเรือนของกัมพูชาที่ปฏิบัติหน้าที่บนเขาพระวิหาร และเห็นว่าทั้งไทยและกัมพูชาต้องร่วมมือกันในกรอบของอาเซียน รวมถึงการอนุญาตให้มีผู้สังเกตการณ์จากอินโดนีเซียเข้าปฏิบัติหน้าที่ในเขตปลอดทหาร เพื่อรักษาความสงบเรียบร้อย

โดยที่กระทรวงการต่างประเทศของไทย อยู่ระหว่างการพิจารณารายละเอียดกรอบการทำงานของผู้สังเกตการณ์จากอินโดนีเซีย ก่อนอนุญาตให้เข้ามาปฏิบัติหน้าที่ในเขตปลอดทหาร


ข่าวที่เกี่ยวข้อง