คาราวานจัดส่งแท็บเล็ตล็อตแรก ส่ง 5 จังหวัด คาดเสร็จ 20 ก.ค.นี้

สังคม
19 ก.ค. 55
04:22
25
Logo Thai PBS
คาราวานจัดส่งแท็บเล็ตล็อตแรก ส่ง 5 จังหวัด คาดเสร็จ 20 ก.ค.นี้

การปล่อยขบวนคาราวานจัดส่งเครื่องแท็บเล็ตจำนวน 32,000 เครื่อง ไปยังโรงเรียนระดับประถมศึกษาใน 5 จังหวัด คือ จังหวัดกระบี่, กรุงเทพมหานคร, กาญจนบุรี, กาฬสินธุ์ และกำแพงเพชร เพื่อแจกจ่ายให้กับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 และจะทยอยส่งไปยังต่างจังหวัดทุกๆวัน คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในวันที่ 20 ก.ค.นี้

นายสุชาติ ธาดาธำรงเวช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวว่า ในเดือนพฤศจิกายนนี้ จะเริ่มทำโครงการจัดซื้อเครื่องแท็บเล็ตให้นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 700,000 เครื่อง และจะเชิญชวนให้ภาคเอกชนมาทำการศึกษา การบริจาคเครื่องแท็บเล็ตหรือเครื่องคอมพิวเตอร์ให้กับนักเรียน ซึ่งน่าจะได้ปริมาณที่มากพอสมควร โดยแท็บเล็ตที่ได้ในส่วนนี้อาจจะนำมาให้นักเรียนชั้นป.2 ใช้เพราะ ศธ.ต้องการจะนำระบบดิจิตอลเข้าสู่ระบบการเรียนการสอนให้เร็วที่สุด เพราะฉะนั้นแม้จะไม่ได้เครื่องครบทุกคนแต่จะพยายามบริหารจัดการในรูปแบบต่าง ๆ เพื่อให้นักเรียนป.2 ได้มีโอกาสใช้แท็บเล็ต และภายใน 3-5 ปีได้ตั้งเป้าว่านักเรียนทุกชั้นปีจะมีเครื่องแท็บเล็ตใช้ สำหรับเครื่องแท็บเล็ตที่ใช้เรียนนั้นจะให้นักเรียนและผู้ปกครองทำสัญญาเพื่อยืมเครื่องใช้ปีต่อปี และเมื่อครบระยะเวลา 3 ปีจะยกให้เป็นสมบัติของเด็ก

ด้าน น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงไอซีที กล่าวว่า เครื่องแท็บเล็ตล็อตแรกที่ได้มีการตรวจรับไปจำนวน 35,000 เครื่องพบว่า มีเครื่องที่มีปัญหา 7 เครื่องซึ่งมีปัญหาในระบบสัมผัสของหน้าจอ และปัญหาเรื่องของความสว่างของหน้าจอที่มืดไป ซึ่งจากจำนวนเครื่องที่มีปัญหา ยังถือว่าไม่มากอยู่ในเกณฑ์มาตรฐานสากลที่ยอมรับได้ เพราะว่าการประกอบเครื่องมือดิจิตอลทั้งหลายต้องใช้มนุษย์เป็นผู้ประกอบย่อมที่จะมีเครื่องที่ผิดพลาด แม้แต่บริษัทคอมพิวเตอร์แบรนด์ดังระดับโลกก็ยังมีเครื่องที่ตกมาตรฐานเป็นแสนเป็นล้านเครื่อง

สำหรับการดูแลรักษาเครื่องแท็บเล็ต หากเครื่องเสียไม่ว่าจะอยู่ภายในการรับประกันหรือไม่ก็จะมีการจัดหาเครื่องใหม่ให้นักเรียนนำไปใช้งาน อย่างไรก็ตาม ถ้าการชำรุดบกพร่องอยู่ภายใต้เงื่อนไขการรับประกันสามารถส่งซ่อมตามศูนย์ซ่อมที่มีอยู่ 30 แห่งทั่วประเทศได้แต่ถ้าไม่ได้อยู่ภายใต้เงื่อนไขการรับประกันก็อยู่ที่การพิจารณาเหตุและผลของกระทรวงศึกษาธิการ และโรงเรียนว่า การชำรุดบกพร่องเกิดจากความตั้งใจหรือไม่ ถ้าไม่มีปัญหาอะไรก็จะมีการจัดหาเครื่องใหม่ให้

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง