ฝ่ายกบฎเตรียมไล่ล่าประธานาธิบดีซีเรีย หลังสังหารคนรอบกายไปแล้ว 4 คน

ต่างประเทศ
19 ก.ค. 55
05:01
14
Logo Thai PBS
 ฝ่ายกบฎเตรียมไล่ล่าประธานาธิบดีซีเรีย หลังสังหารคนรอบกายไปแล้ว 4 คน

หลังเกิดเหตุระเบิดสังหารหมู่ขุนพลข้างกายของประธานาธิบดีบาชาร์ อัล อัสซ๊าดไปถึง 4 คน ล่าสุดผู้บัญชาการกองกำลังฝ่ายกบฎประกาศว่า จะมีการไล่ล่าประธานาธิบดีบาชาร์ไปจนถึงทำเนียบประธานาธิบดี

แกนนำฝ่ายต่อต้านกล่าวว่า การสังหารเจ้าหน้าที่ระดับสูงสุด 4 คนของประธานาธิบดีบาชาร์ อัล อัสซ๊าด นับเป็นจุดเปลี่ยนเกมความขัดแย้งในซีเรีย โดยถือเป็นจุดเริ่มต้นแห่งการอวสานของรัฐบาลนายบาชาร์ ด้านหนึ่งในผู้บัญชาการกองทัพซีเรียเสรีของฝ่ายกบฏระบุว่า จะมียุทธการรุกรบภายในกรุงดามัสกัสต่อไป จนกว่าจะถึงทำเนียบประธานาธิบดี

 
การระเบิดที่ศูนย์อำนวยการสภาความมั่นคงแห่งชาติทำให้รัฐมนตรีกลาโหม, รัฐมนตรีมหาดไทย, รัฐมนตรีช่วยกลาโหม และผู้ช่วยรองประธานาธิบดีเสียชีวิต โดยสำหรับชายสวมแว่นดำใส่สูทที่เป็นรัฐมนตรีช่วยกลาโหม มีศักดิ์เป็นน้องเขยของประธานาธิบดีบาชาร์ และเป็นคนคุมยุทธศาสตร์การกวาดล้างผู้ประท้วงทั้งหมดที่ผ่านมา 16 เดือน
 
โทรทัศน์ทางการซีเรียยอมรับว่า รัฐมนตรีและที่ปรึกษาของประธานาธิบดีบาชาร์ทั้ง 4 คนเสียชีวิตแล้วจริง โดยรายงานล่าสุดของโทรทัศน์แห่งนี้ มีการนำเสนอภาพว่าสถานการณ์ภายในกรุงดามัสกัสยังเป็นปกติ ซึ่งก็ขัดแย้งกับวิดีโอจากฝ่ายกบฏที่นำขึ้นเว็บไซต์ยูทูป เพราะปรากฏว่า เวลานี้ได้มีความไม่สงบและการต่อสู้ลุกลามไปในหลายพื้นที่ของกรุงดามัสกัส


ข่าวที่เกี่ยวข้อง