ระเบิดพลีชีพสังหาร 4 รมต.ซีเรีย

ต่างประเทศ
19 ก.ค. 55
05:08
15
Logo Thai PBS
ระเบิดพลีชีพสังหาร 4 รมต.ซีเรีย

เหตุระเบิดที่ศูนย์บัญชาการรัฐบาลซีเรีย ส่งผลให้รัฐมนตรี และที่ปรึกษาประธานาธิบดีบาชาร์ อัล อัสซ๊าด เสียชีวิต 4 คน

ระเบิดเกิดขึ้นระหว่างการประชุมภายในอาคารสภาความมั่นคงของกรุงดามัสกัส ซึ่งล่าสุดโทรทัศน์ทางการซีเรียยืนยันว่าผู้เสียชีวิตประกอบด้วยรัฐมนตรีกลาโหม รัฐมนตรีมหาดไทย น้องเขยของประธานาธิบดีบาชาร์ อัล อัสซ๊าด ซึ่งมีตำแหน่งเป็นรัฐมนตรีช่วยกลาโหม คนสุดท้ายที่ไปเสียชีวิตที่โรงพยาบาลคืออดีตรัฐมนตรีกลาโหม ซึ่งปัจจุบันมีตำแหน่งเป็นผู้ช่วยรองประธานาธิบดี

ขณะนี้มี 2 กลุ่มอ้างความรับผิดชอบ ประกอบด้วย "กองพลแห่งอิสลาม" และ "กองทัพซีเรียเสรี" โดยแกนนำกองทัพซีเรียเสรีที่ลี้ภัยอยู่ในตุรกีอ้างว่า เป็นจุดเริ่มต้นของการรุกรบขั้นแตกหักเพื่อชิงฐานที่มั่นของฝ่ายรัฐบาลภายใต้ปฏิบัติการที่มีชื่อว่า "ดามัสกัส วอลเคโน่" หรือภูเขาไฟดามัสกัส

สำหรับวิธีระเบิดนั้นเวลานี้ยังมี 2 รายงานขัดแย้งกัน โดยฝ่ายต่อต้านอ้างว่าเป็นการจุดชนวนจากระยะไกลด้วยรีโมทคอนโทรล แต่ตามรายงานของฝ่ายรัฐบาลกลับระบุว่า เป็นการระเบิดพลีชีพ เมื่อข่าวสะพัดออกไป ชาวเมืองไอดีบทางภาคเหนือ ซึ่งเป็นที่มั่นของฝ่ายผู้ประท้วง และเคยถูกรัฐบาลส่งรถถังเข้าล้อมปราบต่างออกมาไชโยโห่ร้อง ส่วนด้านสหรัฐฯ โฆษกรัฐบาลได้ออกมาแถลงข่าวโดยระบุว่า ระเบิดที่สามารถเกิดขึ้นได้ในใจกลางศูนย์อำนาจแบบนี้แสดงว่า รัฐบาลซ๊เรียภายใต้การนำของประธานาธิบดีบาชาร์ควบคุมประเทศไม่ได้แล้ว

ด้านสถานการณ์ภายในกรุงดามัสกัสก็ยังคงเกิดการต่อสู้ขึ้นหลายพื้นที่เป็นวันที่ 4 โดยตามภาพนี้เป็นทหารฝ่ายรัฐบาลกำลังไล่ตามยิงกองกำลังฝ่ายกบฏในย่าน "มีดาน"


ข่าวที่เกี่ยวข้อง