เกิดเหตุระเบิดรถโดยสารในบัลแกเรียอิสราเอลเชื่ออิหร่านอยู่เบื้องหลัง

ต่างประเทศ
19 ก.ค. 55
05:09
36
Logo Thai PBS
เกิดเหตุระเบิดรถโดยสารในบัลแกเรียอิสราเอลเชื่ออิหร่านอยู่เบื้องหลัง

ประเทศบัลแกเรีย เกิดเหตุระเบิดบนรถโดยสารหน้าสนามบินในเมืองตากอากาศริมฝั่งทะเลดำ ทำให้นักท่องเที่ยวชาวอิสราเอลบนรถเสียชีวิตอย่างน้อย 6 คน ทางการอิสรเอลเชื่อว่าอิหร่านเป็นผู้อยู่เบื้องหลังการโจมตี ส่งผลให้ความสัมพันธ์ระหว่างทั้ง 2 ประเทศเขม็งเกลียวขึ้นอีกครั้ง

เกิดเหตุระเบิดเกิดขึ้นบนรถโดยสารท่องเที่ยวหน้าสนามบินเมืองเบอร์กาส (Burgas) ซึ่งเป็นเมืองตากอากาศริมฝั่งทะเลดำของบัลแกเรีย แรงระเบิดทำให้รถโดยสารพังยับท่ามเปลวไฟที่ลุกท่วม และกลุ่มควันสีดำ แรงระเบิดยังสร้างความเสียหายให้กับรถโดยสาร และรถยนต์ที่อยู่โดยรอบ กระทรวงต่างประเทศของบัลแกเรียรายงานว่า เหตุระเบิดที่เกิดขึ้น ทำให้นักท่องเที่ยวชาวอิสราเอลบนรถเสียชีวิตอย่างน้อย 6 คนและได้รับบาดเจ็บอีก 32 คน เจ้าหน้าที่ต้องช่วยกันลำเลียงผู้ได้รับบาดเจ็บส่งโรงพยาบาล ขณะที่ทางการอิสราเอลเชื่อว่า อิหร่านเป็นผู้อยู่เบื้องหลังการโจมตีและประกาศกร้าวว่าจะตอบโต้อย่างรุนแรง

เหตุระเบิดในบัลแกเรียเกิดขึ้นในวันครบรอบ 18 ปี เหตุระเบิดโจมตีศูนย์ชุมชนชาวยิวในอาร์เจนติน่าเมื่อปีพ.ศ. 2537 โดยมือระเบิดฆ่าตัวตาย ซึ่งเป็นสมาชิกของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลอิหร่าน โดยเหตุการณ์ในครั้งนั้น ทำให้มีผู้เสียชีวิตถึง 85 คน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง