จนท.เร่งตรวจสอบการกำจัดกากอุตสาหกรรม หวั่นลักลอบทิ้งตามที่สาธารณะ

สังคม
19 ก.ค. 55
07:31
9
Logo Thai PBS
จนท.เร่งตรวจสอบการกำจัดกากอุตสาหกรรม หวั่นลักลอบทิ้งตามที่สาธารณะ

เจ้าหน้าที่กรมโรงงานอุตสาหกรรมกระทรวงอุตสาหกรรม เข้าตรวจสอบโรงงาน รับกำจัดกากอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ ในราชบุรี เพื่อตรวจสอบมาตรฐานกระบวนการกำจัดและผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม หวังแก้ปัญหาการจัดการกากอุตสาหกรรมนอกระบบ ที่ถูกลักลอบนำไปทิ้งตามที่สาธารณะจนเกิดผลกระทบสิ่งแวดล้อม

คณะกรรมการกำกับและตรวจสอบสอบโรงงาน ผู้รับบำบัดกำจัดกากอุตสาหกรรมที่มีผลต่อสิ่งแวดล้อมสูง กระทรวงอุตสาหกรรม ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบกระบวนการบำบัดกากอุตสาหกรรม ของบริษัทรับกำจัดกากอุตสาหกรรมแห่งหนึ่ง ในตำบลรางบัว อำเภอจอมบึง จังหวัดราชบุรี ว่าดำเนินการได้มาตรฐานถูกต้องตามที่กรมโรงงานอุตสาหกรรม ออกใบอนุญาตหรือไม่ ซึ่งบริษัทนี้เป็นบริษัท ที่รับบำบัดและกำจัดกากอุตสาหกรรมจากโรงงานต่าง ๆ ทั้งกากอุตสาหกรรมที่ปนเปื้อนสารเคมี และกากอุตสาหกรรมทั่วไป โดยจากการตรวจสอบ เจ้าหน้าที่พบการจัดเก็บกากอุตสาหกรรมที่ยังไม่ได้มาตรฐาน เช่น การจัดเก็บกากอุตสาหกรรมบางส่วนอยู่ภายนอกอาคาร รวมทั้งปัญหาบริเวณรอบอาคารที่ไม่มีรางน้ำฝน หากฝนตกจะเสี่ยงทำให้น้ำฝนปนเปื้อนสารเคมี เจ้าหน้าที่จึงตรวจสอบใบอนุญาตและสั่งเร่งดำเนินการปรับปรุงโรงงานเร่งด่วน

ทางด้าน นายสมพงษ์ ลิ้มพัฒนสกุล เจ้าของบริษัทแวกซ์ กาเบจ ซีไซเคิล เซ็นเตอร์จำกัด เจ้าของกิจการระบุว่า ทางโรงงานได้รับใบอนุญาตถูกต้องตามกฎหมาย ให้ดำเนินการเกี่ยวกับการบำบัดและกำจัดวัสดุเหลือใช้ กากของเสียจากโรงงานอุตสาหกรรม โดยนำไปผ่านกระบวนการกลับมาใช้ใหม่ หรือรีไซเคิลแบบครบวงจร รวมทั้งให้บริการฝังกลบกากอุตสาหกรรมประเภทไม่อันตราย แต่ระหว่างที่เจ้าหน้าที่เดินทางเข้าไปตรวจสอบพื้นที่บางส่วนของโรงงานอยู่ระหว่างการปรับปรุง เช่น พื้นที่ฝังกลบ พร้อมทั้งเรียกร้องเจ้าหน้าที่หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ให้ความรู้และข้อมูลที่เป็นประโยชน์แก่ผู้ประกอบการ เนื่องจากกระบวนการตรวจสอบที่ผ่านมาของเจ้าหน้าที่บางหน่วยงาน เน้นคำสั่งให้ปฎิบัติ แต่ไม่มีการแนะนำผู้ประกอบการ

โดยการตรวจสอบครั้งนี้ เกิดขึ้นหลังจากกระทรวงอุตสาหกรรม สั่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบและติดตามโรงงานจำกัดกากอุตสาหกรรมทั่วประเทศ เพื่อจัดแยกประเภทกากอุตสาหกรรมให้เป็นฐานข้อมูลในการบริหารจัดการ เนื่องจากพบว่า ปัจจุบันอุตสาหกรรมที่กำจัดกากได้มาตรฐาน มีประมาณร้อยละ 50 ของโรงงานอุตสาหกรรมทั้งหมด กว่า 2,400 แห่งทั่วประเทศ จนเกิดการลักลอบนำกากอุตสาหกรรมไปทิ้งตามที่สาธารณะ และส่งผลกระทบทางด้านสิ่งแวดล้อม


ข่าวที่เกี่ยวข้อง