"ดีเอสไอ" ตรวจสอบกลุ่มนายทุนลักลอบทิ้งกากสารเคมี จ.ฉะเชิงเทรา

Logo Thai PBS
"ดีเอสไอ" ตรวจสอบกลุ่มนายทุนลักลอบทิ้งกากสารเคมี จ.ฉะเชิงเทรา

ดีเอสไอ เข้าตรวจสอบในพื้นที่ อ.พนมสารคาม จ.ฉะเชิงเทรา หลังชาวบ้านร้องเรียนว่ามีกลุ่มนายทุนลักลอบนำกากสารเคมีไปทิ้ง เบื้องต้นควบคุมตัวคนงาน 2 คน และรถบรรทุกกากสารเคมี 1 คัน ส่วนคนขับรถหลบหนีไปได้

เจ้าหน้าที่สนธิกำลังเข้าตรวจสอบบ่อลูกรังขนาด 10 - 20 เมตร จำนวน 6 บ่อ บริเวณบ้านหนองปรือ อ.พนมสารคาม จ.ฉะเชิงเทรา หลังชาวบ้านกว่า 600 คน ลงรายชื่อเข้ายื่นร้องเรียนกับ นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ ว่ามีกลุ่มนายทุนลักลอบนำกากสารเคมีไปทิ้งสร้างความเดือดร้อน

ทั้งนี้ระหว่างการตรวจค้นพบนายณรงค์ เสนีย์วงศ์ ณ อยุธยา และนายสนอง ไม่ทราบ นามสกุล อ้างเป็นคนเฝ้าบ่อ เจ้าหน้าที่จึงควบคุมตัวไว้สอบสวน นอกจากนี้ยังพบรถยนต์บรรทุกกากสารเคมีเปล่า ขนาดบรรจุ 12,000 ลิตร 1 คัน แต่คนขับหลบหนีไป

การตรวจสอบบ่อลูกรังพบมีการนำสารเคมีไปทิ้งแล้ว 6 บ่อ บางบ่อมีกระสอบปุ๋ยจมอยู่ในน้ำ และมีร่องรอยการนำลูกรังกลบ เบื้องต้นคาดว่าเป็นกากน้ำมันดำที่ยังไม่มีการบำบัด ซึ่งมีผลต่อระบบหายใจ

พ.ต.ท.พงศ์อินทร์ อินทร์ขาว ผู้บังคับการสำนักคดีความมั่นคง กรมสอบสวนคดีพิเศษหรือดีเอสไอ กล่าวว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างตรวจสอบว่า พื้นที่ดังกล่าวเป็นของบุคคลใด เพื่อดำเนินการข้อหาบำบัดน้ำเสียโดยไม่ได้รับอนุญาต มีวัตถุอันตรายประเภทที่ 3 ไฮโครคาร์บอน โดยไม่ได้รับอนุญาต


ข่าวที่เกี่ยวข้อง