"กรมธุรกิจพลังงาน" ย้ำ "สำรองน้ำมัน" เพื่อสร้างความมั่นคง-ใช้ยามฉุกเฉิน

Logo Thai PBS
"กรมธุรกิจพลังงาน"  ย้ำ  "สำรองน้ำมัน"  เพื่อสร้างความมั่นคง-ใช้ยามฉุกเฉิน

กรมธุรกิจพลังงาน ระบุถึงการเพิ่มสำรองน้ำมันทางยุทธศาสตร์ มีเป้าหมายเพื่อสร้างความมั่นคงด้านพลังงาน และสำรองน้ำมันไว้ใช้ในยามฉุกเฉิน ไม่ใช่เป็นการพยุงราคาน้ำมัน ขณะที่โรงกลั่นบางแห่งขอยืดเวลาเพิ่มสำรองน้ำมันเพราะคลังเก็บน้ำมันมีไม่พอ

จากแผนการสำรองน้ำมันทางยุทธศาสตร์ ทำให้ผู้ค้าภาคเอกชนต้องเพิ่มการสำรองน้ำมันตามกฎหมายของผู้ค้ามาตรา 7 จากร้อยละ 5 เป็นร้อยละ 6 หรือ จาก 36 วัน  เป็น 43 วันนั้น 

นายวีระพล จิรประดิษฐกุล อธิบดีกรมธุรกิจพลังงาน เปิดเผยว่า แผนนี้ทำให้โรงกลั่น 1 ราย คือ บริษัท สตาร์ปิโตรเลียม รีไฟน์นิ่ง หรือ SRPC ยื่นผ่อนผันการเพิ่มสำรองน้ำมัน เนื่องจากไม่มีคลังรองรับ และน่าจะมีรายอื่นยื่นผ่อนผันเพิ่มอีก ซึ่งทางกรมฯ จะพิจารณาอนุญาตให้เป็นราย ๆ และขณะนี้ อยู่ระหว่างการพิจารณาออกประกาศเพิ่มสำรองน้ำมัน โดยมีระยะเวลาผ่อนผัน 90 วัน สำหรับการสำรองน้ำมันภาครัฐ อยู่ระหว่างศึกษาวิธีการจากต่างประเทศ เช่น เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น เพื่อจัดตั้งองค์กรขึ้นมาบริหาร คาดว่าใช้งบประมาณ 1.5 แสนล้านบาท เป็นค่าใช้จ่ายซื้อน้ำมันสำรอง ก่อสร้างคลังเพิ่มเติม รวมทั้งค่าบริหารจัดการ

นายวีระพล ย้ำว่า การสำรองน้ำมัน มีวัตถุประสงค์เพื่อความมั่นคงด้านพลังงานในยามฉุกเฉิน เช่น ภัยพิบัติ สงครามในตะวันออกกลาง รวมทั้ง รักษาเสถียรภาพทางเศรษฐกิจ แต่ไม่ได้มุ่งหวังเก็งกำไรด้านราคา ซึ่งจะทำให้ปริมาณสำรองตามกฎหมายปัจจุบันอยู่ที่ 36 วัน จะเพิ่มเป็นอย่างน้อย 90 วัน ตามที่องค์การพลังงานระหว่างประเทศ หรือ IEA แนะนำ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง