"สบอช." มั่นใจ โครงการเร่งด่วนป้องกันน้ำท่วม เสร็จทัน ส.ค. นี้

สังคม
19 ก.ค. 55
14:47
10
Logo Thai PBS
"สบอช." มั่นใจ โครงการเร่งด่วนป้องกันน้ำท่วม เสร็จทัน ส.ค. นี้

เลขาธิการสำนักนโยบายและบริหารจัดการน้ำและอุทกภัยแห่งชาติ แสดงความมั่นใจว่า หากหน่วยงานต่างๆ นำแผนการบริหารจัดการน้ำของรัฐบาลไปใช้อย่างมีประสิทธิภาพจะช่วยแก้ไขปัญหาน้ำท่วมในปีนี้ได้ สำหรับโครงการระยะเร่งด่วนส่วนใหญ่คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในเดือนสิงหาคมนี้

นายสุพจน์ โตวิจักษ์ชัยกุล เลขาธิการสำนักงานนโยบายและบริหารจัดการน้ำและอุทกภัยแห่งชาติ หรือ สบอช.กล่าวว่า ขณะนี้รัฐบาลมีแนวทางและยุทธศาสตร์การบริหารจัดการน้ำและอุทกภัยที่ชัดเจน โดยมั่นใจว่า หากเป็นไปตามแผนก็จะสามารถจัดการและบริหารน้ำได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยแบ่งโครงการหลักเป็นระยะเร่งด่วน ที่จะดำเนินการแล้วเสร็จภายในเดือนสิงหาคมนี้ และโครงการระยะยาว

สำหรับโครงการระยะเร่งด่วน โดยเฉพาะการทำแนวคันปิดล้อมระยะทางกว่า 500 กิโลเมตร เป็นการยกถนนที่มีอยู่เดิม ให้สูงขึ้นประมาณ 50 เซนติเมตร ถึง 1 เมตร คาดว่าจะแล้วเสร็จก่อนที่น้ำจะมาถึง

แผนการบริหารจัดการน้ำของรัฐบาลในระยะยาว ที่เน้นเรื่องของการสร้างโครงสร้างต่าง ๆ ศ.ธนวัฒน์ จารุพงษ์สกุล คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย แสดงความกังวลว่า ในอดีตน้ำที่ท่วมบริเวณภาคกลางหรือกรุงเทพมหานคร ส่วนมากจะเกี่ยวพันกับพายุแต่แผนของรัฐบาลถูกออกแบบมาโดยการวางสมมติฐานว่าน้ำมาจากทางเหนือ

หากเกิดฝนตกจากพายุอาจจะทำให้เกิดนำท่วมหนักเหมือนเมืองนิวออร์ลีนส์ สหรัฐอเมริกา ดังนั้นควรมีการวิเคราะห์ประสิทธิภาพของการใช้งบประมาณในการแก้ไขปัญหาทั้งระยะสั้นและระยะยาว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง