ประธานาธิบดีพม่าเตรียมเยือนไทย 22-24 ก.ค.นี้

การเมือง
20 ก.ค. 55
04:12
14
Logo Thai PBS
ประธานาธิบดีพม่าเตรียมเยือนไทย 22-24 ก.ค.นี้

ประธานาธิบดีพม่า เตรียมเดินทางเยือนไทยอย่างเป็นทางการ เพื่อพบปะหารือกับนายกรัฐมนตรี ในความร่วมมือเพื่อการพัฒนาระหว่างไทยกับพม่า รวมทั้งนายกรัฐมนตรีอาจใช้โอกาสนี้เจรจาช่วยเหลือคนไทยกว่า 90 คนที่ถูกทางการพม่าควบคุมตัว

พล.อ.เต็ง เส่ง ประธานาธิบดีพม่า จะเดินทางเยือนไทยอย่างเป็นทางการในฐานะแขกของรัฐบาลไทย ระหว่างวันที่ 22-24 กรกฎาคมนี้ โดยจะแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นกับ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เกี่ยวกับการส่งเสริมความสัมพันธ์ทวิภาคี และความร่วมมือเพื่อการพัฒนาระหว่างไทยกับพม่า รวมทั้งประเด็นสำคัญอื่นๆ ทั้งโครงการพัฒนาท่าเรือน้ำลึก และนิคมอุตสาหกรรมทวาย และการเชื่อมโยงกับประเทศไทย

ขณะที่จะมีการลงนามร่างบันทึกความเข้าใจ ว่าด้วยการพัฒนาในพม่า และ ร่างบันทึกความเข้าใจว่าด้วยการพัฒนาที่ครอบคลุม ในเขตเศรษฐกิจพิเศษทวาย และพื้นที่โครงการที่เกี่ยวข้อง นอกจากนี้ ประธานาธิบดีพม่าจะไปเยี่ยมชมนิคมอุตสาหกรรม และท่าเรือแหลมฉบังด้วย

ส่วนกรณีคนไทย 92 คน ที่ถูกทางการพม่าควบคุมตัวอยู่ที่จังหวัดเกาะสอง ตั้งแต่วันที่ 4 กรกฎาคม คาดว่านายกรัฐมนตรี จะใช้โอกาสนี้หารือเพื่อให้มีการช่วยเหลือปล่อยตัวคนไทยโดยเร็๋ว

การเยือนไทยอย่างเป็นทางการ ของ พล.อ.เต็งเส่ง ครั้งนี้ นับเป็นครั้งแรกหลังเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดี เมื่อวันที่ 30 มีนาคม 2554 ซึ่งก่อนหน้านี้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ได้ไปเยือนประเทศพม่าในโอกาสรับตำแหน่งนายกรัฐมนตรี และพบปะกับพล.อ.เต็ง เส่ง และได้ยืนยันที่จะสานต่อความร่วมมือพัฒนาเศรษฐกิจไทยกับพม่า แบบรัฐต่อรัฐ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง