หลายจังหวัดยังพบผู้ป่วย "มือเท้าปาก" ต่อเนื่อง-โรงเรียนบางแห่งต้องปิดเรียนชั่วคราว

ภูมิภาค
20 ก.ค. 55
12:07
13
Logo Thai PBS
หลายจังหวัดยังพบผู้ป่วย "มือเท้าปาก" ต่อเนื่อง-โรงเรียนบางแห่งต้องปิดเรียนชั่วคราว

กระทรวงสาธารณสุข และ กทม.จัดกิจกรรมบิ๊กคลีนนิ่งเดย์ พร้อมแจกชุดความรู้เรื่องโรคมือเท้าปากให้กับนักเรียนเพื่อใช้ป้องกันโรค ขณะที่สถานการณ์โรคยังคงพบผู้ป่วยต่อเนื่องในหลายจังหวัดทำให้โรงเรียนต้องประกาศปิดเรียนชั่วคราว

ใบประกาศหยุดเรียนชั่วคราวถูกนำมาติดบริเวณหน้าโรงเรียนโรงเรียนเทศบาล 1 วัดเทวสังฆาราม และ โรงเรียนเทศบาล 3 บ้านบ่อ จังหวัดกาญจนบุรี หลังเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสุขภาพเด็กทั้ง 2 แห่ง พบนักเรียนติดป่วยโรคมือเท้าปาก และ เข้าข่ายเฝ้าระวังเกือบ 10 คน

ขณะที่หลายจังหวัดทั่วประเทศได้จัดกิจกรรมทำความสะอาดโรงเรียนครั้งใหญ่ และ ให้ความรู้กับนักเรียนเกี่ยวกับวิธีการล้างมือที่ถูกต้อง เพื่อป้องกันการติดเชื้อมือเท้าปาก ส่วนสถานการณ์ของโรคยังคงพบเด็กเล็กติดเชื้อในจังหวัดต่าง ๆ อย่างต่อเนื่อง

ส่วนกระทรวงสาธารณสุขร่วมกับกระทรวงศึกษาธิการ และ กรุงเทพมหานครจัดกิจกรรมรณรงค์บิ๊กคลีนนิ่งเดย์ โดยแจกชุดความรู้เรื่องโรคมือเท้าปาก แจกน้ำยาทำความสะอาดเจลล้างมือให้กับนักเรียนกว่า 500 คน เพื่อนำไปใช้ในการควบคุมป้องกันโรคมือเท้าปากในโรงเรียน

นายวิทยา บุรณศิริ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข บอกว่า นายกรัฐมนตรีแสดงความห่วงใยและกำชับให้เร่งรัดมาตรการเฝ้าระวังป้องกันโรค และ ภาวะแทรกซ้อน พร้อมกับประชาสัมพันธ์ให้ความรู้ประชาชน โดยเน้นให้ล้างมือบ่อย ๆ และ หากสงสัยเป็นโรคมือเท้าปากให้ไปพบแพทย์ คาดว่า โรคนี้จะระบาดไปถึงเดือนกันยายนจึงได้ประสานไปยัง กทม.กระทรวงศึกษาธิการ และกระทรวงมหาดไทยให้เฝ้าระวังป้องกันควบคุมการแพร่ระบาด โดยเน้นที่ศูนย์เด็กเล็ก สถานรับเลี้ยงเด็ก โรงเรียนระดับประถมศึกษา และ ชุมชน
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง