“พล.อ.เต็ง เส่ง”ดูการทำงานท่าเรือแหลมฉบัง ในการเยือนไทยวันแรก

เศรษฐกิจ
22 ก.ค. 55
16:34
14
Logo Thai PBS
“พล.อ.เต็ง เส่ง”ดูการทำงานท่าเรือแหลมฉบัง ในการเยือนไทยวันแรก

ประธานาธิบดีพม่า เดินทางมาเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ ในวันนี้ โดยประเด็นที่จะหารือกับ นายกรัฐมนตรีไทย เน้นถึงความร่วมมือพัฒนาด้านเศรษฐกิจระหว่างสองประเทศ และ อาจจะหารือในประเด็นการช่วยเหลือคนไทย 92 คน ที่ถูกทางการพม่าควบคุมตัวอยู่

ความสำคัญในการเยือนไทยครั้งนี้ของ พล.อ.เต็ง เส่ง ประธานาธิบพม่า อยู่ที่การร่วมมือในการพัฒนาโครงการท่าเรือน้ำลึก และนิคมอุตสาหกรรมทวายกับไทย ซึ่งทำให้การเยือนประเทศไทยในวันนี้ (22 ก.ค.) พล.อ.เต็งเส่ง เดินทางไปที่ท่าเรือแหลมฉบังพร้อมกับ รมว.คมนาคม และ รมว.อุตสาหกรรมของไทย เพื่อดูการเชื่อมโยงการทำงาน เเละระบบโลจิสติกส์ ในการที่พม่าจะพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษทวาย ทั้งท่าเรือ เเละ ส่วนอื่นๆ รวมทั้งเเลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นซึ่งกัน เเละกัน

ด้าน นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจเเละสังคมเเห่งชาติ ระบุว่า การเชื่อมโยงโครงข่ายการขนส่งสินค้าทางทะเลเชื่อมระหว่างท่าเรือแหลมฉบัง กับ ท่าเรือนำลึกทวาย จะทำให้ไทยได้รับประโยชน์ในการเป็นประตูเศรษฐกิจเชื่อมโยงการขนส่งผ่านพม่าไปยังประเทศจีน อินเดีย และ บังกลาเทศได้สะดวก และลดต้นทุนการขนส่งมากยิ่งขึ้น

สำหรับแผนเชื่อมโยงการขนส่งระหว่างท่าเรือน้ำลึกทวายกับท่าเรือแหลมฉบัง จะใช้แนวเส้นทาง ชายแดนพม่า-กาญจนบุรี-ทางหลวงสาย 323 สาย 4 สาย 338-วงแหวนรอบนอกด้านตะวันตก-วงแหวนรอบนอกด้านใต้-ทางหลวงสาย 34-มอเตอร์เวย์สาย 7-ท่าเรือแหลมฉบัง และเส้นทางมอเตอร์เวย์ในอนาคตจะเริ่มจากกาญจนบุรี-นครปฐม-บางใหญ่-วงแหวนรอบนอกด้านตะวันออก-มอเตอร์เวย์สาย 7-ท่าเรือแหลมฉบัง

วันพรุ่งนี้ (23 ก.ค.) นายกรัฐมนตรี จะร่วมหารือกับพลเอกเต็งเส่ง เกี่ยวกับการส่งเสริมความสัมพันธ์ทวิภาคี และความร่วมมือเพื่อการพัฒนาเศรษฐกิจไทยกับพม่า รวมถึงปัญหาแรงงานต่างด้าว ส่วนกรณีคนไทย 92 คน ที่ทางการพม่ายังควบคุมตัวอยู่นั้น นายกรัฐมนตรี ยืนยันถึงการเจรจาก่อนหน้านี้เพื่อช่วยเหลือคนไทยอย่างเต็มที่แล้ว

การเยือนไทยอย่างเป็นทางการ ของ พล.อ.เต็งเส่งครั้งนี้ นับเป็นครั้งแรกหลังเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดี เมื่อวันที่ 30 มีนาคม 2554 โดยก่อนหน้านี้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ได้เยือนประเทศพม่าในโอกาสรับตำแหน่งนายกรัฐมนตรี และยืนยันในการสานต่อความร่วมมือพัฒนาเศรษฐกิจไทยกับพม่า แบบรัฐต่อรัฐ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง