อธิบดีควบคุมโรคชี้โอกาสเสียชีวิตด้วยโรคมือเท้าปาก 2ต่อ10,000 คน

สังคม
23 ก.ค. 55
06:02
18
Logo Thai PBS
อธิบดีควบคุมโรคชี้โอกาสเสียชีวิตด้วยโรคมือเท้าปาก 2ต่อ10,000 คน

อธิบดีกรมควบคุมโรคย้ำ สายพันธุ์มือ เท้า ปาก ในไทย เป็นชนิดไม่รุนแรง และโอกาสที่ผู้ป่วยจะเสียชีวิตจากโรคนี้แค่ 2:10,000 คนเท่านั้น ขณะที่โรงเรียนสาธิตจุฬาฯ ฝ่ายประถม ขณะนี้เปิดเรียนตามปกติแล้ว หลังปิดโรงเรียนจากโรคมือ เท้า ปาก 7 วัน

นพ.พรเทพ ศิริวนารังสรรค์ อธิบดีกรมควบคุมโรค ยืนยัน สายพันธุ์เชื้อโรคเอนเทอเรไวรัส ต้นเหตุของโรคมือ เท้า ปาก ในประเทศไทย เป็นชนิดไม่รุนแรง มีมานานกว่า 50 ปีแล้ว แต่ที่ตื่นตระหนกเพราะการระบาดที่กัมพูชา ซึ่งย้ำถึงมาตรการควบคุมโรคของกระทรวงสาธารณสุขที่สั่งเฝ้าระวังเต็มที่ขณะนี้ถือว่าได้ผลและได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดี ซึ่งการระบาดในช่วงนี้ถือว่าเป็นธรรมชาติของโรค แต่จะทำอย่างไรให้ป่วยน้อยที่สุด โดยอัตราการเสียชีวิตของโรคนี้มีแค่ 2:10,000 คน เท่านั้น และหากนำผู้ป่วยเข้ารักษาแต่เนิ่นๆ โอกาสที่จะเสียชีวิตน้อยมาก

ขณะที่ฝ่ายประชาสัมพันธ์ โรงเรียนสาธิตแห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ฝ่ายประถม รายงานว่า ในวันที่ 23 ก.ค. วันนี้ โรงเรียนได้เปิดทำการเรียนการสอนตามปกติแล้ว หลังจากที่ปิดมาตั้งแต่วันที่ 17 ก.ค. ที่ผ่านมา จากเหตุที่พบเด็กป่วยเป็นโรคมือ เท้า ปาก ซึ่งวันนี้แพทย์ของโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ จะมาตรวจสุขภาพของเด็กอีกครั้งหนึ่ง พร้อมแนะนำวิธีการดูแลรักษาความสะอาดให้กับเด็กๆ และจะต้องเฝ้าระวังต่อไปจนกว่าสถานการณ์โรคนี้จะคลี่คลาย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง