จับขบวนการลักลอบขนไม้เถื่อน พบไม้ตะเคียนทองจำนวนมาก

ภูมิภาค
14 ธ.ค. 63
12:06
647
Logo Thai PBS
จับขบวนการลักลอบขนไม้เถื่อน พบไม้ตะเคียนทองจำนวนมาก
เจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการศูนย์ป้องกันและปราบปราม กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร พร้อมเจ้าหน้าที่ป่าไม้ จ.เชียงใหม่ จับกุมขบวนการลักลอบขนไม้พร้อมของกลางไม้ตะเคียนทองอายุกว่า 100 ปี จำนวนมาก ขณะลำเลียงจาก อ.สะเมิง เข้าสู่พื้นที่ อ.แม่ริม

วันที่ 13 ธ.ค.2563 ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการศูนย์ป้องกันและปราบปราม กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน และเจ้าหน้าที่ป่าไม้ จ.เชียงใหม่ จับกุมขบวนการลักลอบขนไม้ พร้อมไม้ตะเคียนทองอายุกว่า 100 ปี จำนวนมาก

ขณะลำเลียงจาก อ.สะเมิง เข้าสู่พื้นที่ อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ พร้อมของกลางไม้ตะเคียนทองขนาดใหญ่ 7 ท่อน รถบรรทุก 6 ล้อ 6 คัน

เจ้าหน้าที่ยังจับกุมผู้ต้องหาได้ 6 คน ประกอบด้วย นายสมคิด ตาสุข อายุ 61 ปี, นายนิวัฒน์ กาวิลา อายุ 36 ปี, นายนิวาส จันทร์แดง อายุ 40 ปี, นายวิเชียร วิญญา อายุ 45 ปี, นายอนันต์ เป็นใจ อายุ 46 ปี และนายมงคล เรือนเงิน อายุ 47 ปี

จากการสอบสวนผู้ต้องหารับว่า ได้ตัดไม้ที่ล้มในลำน้ำแม่ขาน ใกล้กับวัดทรายมูล อ.สะเมิง จะนำไปส่งที่วัดแห่งหนึ่งในพื้นที่ อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่

 

ก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่ได้รับแจ้งจากชาวบ้านในพื้นที่ อ.สะเมิง ว่า มีการลักลอบลำเลียงไม้เถื่อนออกจากพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าสะเมิง เจ้าหน้าที่จึงติดตามพฤติการณ์ กระทั่งพบว่าได้มีการเคลื่อนย้ายไม้ตะเคียนขนาดใหญ่ จึงสกัดจับและเข้าตรวจค้นบริเวณสามแยกถนนเชียงใหม่-สะเมิง อ.แม่ริม ก่อนนำของกลางและผู้ต้องหาทั้งหมดดำเนินคดี

 

นายสัมพันธ์ พุฒด้วง ผู้อำนวยการศูนย์ป่าไม้เชียงใหม่ ระบุว่า การจับกุมครั้งนี้สืบเนื่องจากได้รับรายงานว่ามีกลุ่มขบวนการลักลอบค้าไม้เถื่อนลักลอบนำไม้จากเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าสะเมิง ไปส่งให้กับนายทุนในพื้นที่ อ.แม่แตง จึงได้ระดมกำลังและเฝ้าติดตามพฤติกรรม

กระทั่งจับกุมผู้ต้องหาได้พร้อมของกลาง แม้ผู้ต้องหาอ้างว่า ไม้ทั้งหมดเป็นไม้ล้มในลำน้ำ จึงได้ตัดและได้ลงบันทึกประจำวันที่ สภ.สะเมิงไว้แล้ว แต่เจ้าหน้าที่ไม่ปักใจเชื่อ เนื่องจากการตรวจสอบไม้ทั้งหมดไม่มีตราประทับของเจ้าหน้าที่ป่าไม้ และไม่มีการขออนุญาตขนย้ายกับทางเจ้าหน้าที่ป่าไม้

เบื้องต้นทางเจ้าหน้าที่จึงได้แจ้งข้อหามีไม้ท่อนไว้ในครอบครอง และเคลื่อนย้ายไม้โดยไม่ได้รับอนุญาต และจะขยายผลหาเครือข่ายผู้ร่วมขบวนการมาดำเนินคดีต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง