ภูเขาไฟในชิลีระเบิดเป็นครั้งที่ 3 ในรอบ 8 วัน

ต่างประเทศ
1 พ.ค. 58
02:49
990
Logo Thai PBS
ภูเขาไฟในชิลีระเบิดเป็นครั้งที่ 3 ในรอบ 8 วัน

ภูเขาไฟคัลบูโค (Calbuco) ในประเทศชิลี ระเบิดขึ้นอย่างรุนแรงแรงอีกครั้ง พ่นเถ้าถ่านและกลุ่มควันขึ้นสู่ท้องฟ้า ขณะที่ทางการท้องถิ่นสั่งอพยพประชาชนออกจากพื้นที่เสี่ยงภัยครั้งใหม่

ภูเขาไฟคัลบูโคในชิลีระเบิดขึ้นเป็นครั้งที่ 3 ในรอบ 8 วัน พ่นเถ้าถ่านและกลุ่มควันหนาทึบสูงขึ้นไปในอากาศประมาณ 4 กิโลเมตร แม้ว่าการระเบิดครั้งนี้จะไม่รุนแรงเท่ากับ 2 ครั้งแรก แต่ทางการท้องถิ่นมีคำสั่งอพยพประชาชน 2,500 คนออกจากพื้นที่เสี่ยง ท่ามกลางความวิตกว่าเถ้าถ่านจากภูเขาไฟจะตกปกคลุมบ้านเรือนและถนนในหลายพื้นที่

สำนักงานอุตุนิยมวิทยาท้องถิ่น คาดการณ์ว่าจะมีฝนในวันนี้ (1 พ.ค.2558) ซึ่งจะทำให้สถานการณ์เลวร้ายลงอีก เนื่องจากฝนจะทำให้เกิดโคลนภูเขาไฟไหลทะลักสร้างความเสียหายให้กับพื้นที่ที่เคลื่อนผ่าน

ทั้งนี้ ภูเขาไฟคัลบูโค ระเบิดรุนแรงครั้งแรกเมื่อวันที่ 22 เม.ย.2558 พ่นเถ้าถ่านและกลุ่มควันหนาทึบสูงขึ้นไปในอากาศประมาณ 18 กิโลเมตร นับเป็นการปะทุครั้งแรกในรอบกว่า 40 ปี ทางการต้องอพยพประชาชนประมาณ 4,500 คนออกจากพื้นที่เสี่ยงใกล้ภูเขาไฟ โดยเถ้าถ่ายจากการระเบิดของภูเขาไฟนอกจากจะส่งผลกระทบต่อการบินในพื้นที่แล้ว ยังส่งผลกระทบต่อการสัญจรทางอากาศในประเทศอาร์เจนตินา ซึ่งเป็นเพื่อนบ้าน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง