พบผู้รอดชีวิตอีก 2 คนจากเหตุแผ่นดินไหวเนปาล

ต่างประเทศ
1 พ.ค. 58
02:56
85
Logo Thai PBS
พบผู้รอดชีวิตอีก 2 คนจากเหตุแผ่นดินไหวเนปาล

การกู้ภัยแผ่นดินไหวในเมืองหลวงของเนปาลมีปาฏิหาริย์เกิดขึ้นท่ามกลางความหวังที่ริบหรี่ เมื่อทีมกู้ภัยช่วยผู้รอดชีวิตได้อีก 2 คน หลังติดอยู่ในซากปรักหักมานานถึง 5 วัน นับตั้งแต่เกิดแผ่นดินไหว

 
ผู้รอดชีวิต 2 คนที่ทีมกู้ภัยของเนปาล และสหรัฐฯ ช่วยขึ้นมาจากซากปรักหักพังเมื่อวานนี้ (30เม.ย.2558) เป็นเด็กชายอายุ 15 ปี และสตรีอายุ 24 ปี ท่ามกลางเสียงไชโยแสดงความดีใจจากกลุ่มคนที่มาให้กำลังใจ โดยทั้งคู่ติดอยู่ใต้ซากปรักหักพังของอาคารบ้านเรือนในกรุงกาฐมาณฑุมานานถึง 5 วัน นับตั้งแต่เกิดแผ่นดินไหวขนาด 7.8 เมื่อวันที่ 25 เมษายน 2558 เด็กชายรายนี้ เปิดเผยว่า รอดชีวิตมาจากได้ เพราะดื่มน้่ำจากเสื้อผ้าเปียกชุ่มและกินน้ำมันเนย ส่วนสตรีที่รอดชีวิต ทำงานเป็นแม่บ้านของโรงแรมเล็กๆ ติดอยู่ใต้ซากหักพังพร้อมกับศพผู้เคราะห์ร้ายอีก 3 คน โดยหนึ่งในนี้่เป็นลุงของเธอ
 
ส่วนการลำเลียง และแจกจ่ายความช่วยเหลือในแถบพื้นที่ห่างไกลยังคงเผชิญกับอุปสรรคจากสภาพอากาศที่เลวร้าย ทางการเนปาล และทีมบรรเทาทุกข์จากนานาชาติต้องใช้เฮลิคอปเตอร์ลำเลียงความช่วยเหลือ เนื่องจากถนนที่ลัดเลาะไปตามภูเขายังคงถูกตัดขาดจากดินที่ถล่มลงมาปิดกั้นเส้นทาง ขณะที่รัฐบาลต้องเผชิญเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักจากประชาชนที่ให้ความช่วยเหลือล่าช้า จนถึงขณะนี้ หมู่บ้านบางแห่งในเขตพื้่นที่ห่างไกลยังคงไม่ได้รับความช่วยเหลือใดๆ
 
ยอดผู้เสียชีวิตล่าสุดเพิ่มเป็น 5,858 คน และได้รับบาดเจ็บอีก 11,000 คน นายกรัฐมนตรีของเนปาลเชื่อว่ายอดผู้เสียชีวิตน่าจะสูงถึง 10,000 คน เนื่องจากข้อมูลความเสียหาย และความสูญเสียในพื้่นที่ห่างยังเข้ามาไม่ถึง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง