สหภาพฯ ขสมก.เรียกร้องรัฐบาลหยุดแปรรูปรัฐวิสาหกิจ

เศรษฐกิจ
1 พ.ค. 58
06:19
280
Logo Thai PBS
สหภาพฯ ขสมก.เรียกร้องรัฐบาลหยุดแปรรูปรัฐวิสาหกิจ

สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ ขสมก.เรียกร้องรัฐบาลหยุดการแปรรูปรัฐวิสาหกิจ พร้อมปรับอัตราค่าแรงขั้นต่ำเป็นวันละ 360 บาทต่อวัน

สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (สร.ขสมก.) ยื่นข้อเรียกร้องเพิ่มเติมต่อรักษาการผู้อำนวยการ ขสมก.เนื่องในวันแรงงานแห่งชาติ โดยนายวีระพงษ์ วงศ์แหวน ประธาน สร.ขสมก.เปิดเผยว่า วันนี้ (1พ.ค.2558) สหภาพฯ จะร่วมกับขบวนกลุ่มแรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ที่รัฐสภา และจะเคลื่อนขบวนไปยังอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เพื่อไปแถลงการณ์ 4 ข้อให้กับภาครัฐบาลดำเนินการได้แก่ หยุดการแปรรูปรัฐวิสาหกิจ ให้ไทยรับรองอนุสัญญาองค์การแรงงานระหว่างประเทศฉบับที่ 87 ว่าด้วยเสรีภาพในการสมาคมและการคุ้มครองสิทธิในการรวมตัว และฉบับที่ 98 ว่าด้วยการปฏิบัติตามหลักการแห่งสิทธิในการรวมตัวและการร่วมเจราจาต่อรอง ให้รัฐบาลดูแลเรื่องการละเมิดสิทธิแรงงาน และเรียกร้องให้รัฐบาลปรับอัตราค่าแรงขั้นต่ำให้เพิ่มขึ้นเป็น 360 บาทต่อวัน จากปัจจุบันอยู่ที่ 300 บาท 
 
ส่วนการดำเนินการแก้ไขข้อเรียกร้อง 12 ข้อที่ได้มีการยื่นเข้ามาให้พิจารณาก่อนหน้านี้ นายวีรพงษ์ กล่าวว่า ทาง ขสมก.ดำเนินการแก้ไขได้ดี แต่ยังมีบางเรื่องที่ต้องดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมาย และอาจใช้เวลามากกว่าปกติ โดยเฉพาะการจัดซื้อรถโดยสารเอ็นจีวีชุดแรกจำนวน 489 คัน นอกจากนี้ ยังต้องการให้ ขสมก.เร่งดำเนินการติดตามหนี้ค้างชำระของรถเอกชนร่วมบริการที่ไม่จ่ายค่าสัมปทานทุกบริษัทร่วมกว่า 1,000 ล้านบาท และหากรายใดไม่สามารถชำระเงินได้ก็ควรเพิกถอนใบสัมปทาน
 
ด้านนางปราณี ศุกระศร รักษาการผู้อำนวยการ ขสมก.กล่าวว่า ข้อเรียกร้องเพิ่มเติมที่ทางสหภาพฯ ยื่นมาให้พิจารณาในวันนี้ โดยจะนำเข้าที่ประชุมบอร์ด ขสมก.ในครั้งหน้า แต่เรื่องการปรับค่าแรงขั้นต่ำจะต้องเป็นไปตามกฎหมาย ซึ่งปัจจุบันยังอยู่ที่ 300 บาทต่อวัน และขอยืนยันว่า ขสมก.จะยังเป็นรัฐวิสาหกิจที่อยู่ภายใต้สังกัดกระทรวงคมนาคมเช่นเดิม
 
ส่วนแผนการจัดหารถโดยสารเอ็นจีวีชุดแรก 489 คัน คาดว่าในสัปดาห์หน้าจะมีความคืบหน้าเรื่องผู้ที่จะชนะการประมูล และยังมีแผนที่จะจัดหารถโดยสารที่ใช้ระบบไฟฟ้ามาทดลองวิ่ง อีกทั้งเตรียมที่จะดำเนินการซ่อมบำรุงครั้งใหญ่กับรถโดยสารเดิมที่มีอยู่ในช่วงเดือนตุลาคม 2558 เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของ ขสมก.ให้ดีขึ้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง