มหาเถรฯตั้งศูนย์ช่วยเหลือพระและวัดในเนปาล

สังคม
1 พ.ค. 58
08:12
97
Logo Thai PBS
มหาเถรฯตั้งศูนย์ช่วยเหลือพระและวัดในเนปาล

มหาเถรสมาคมจัดตั้งศูนย์ประสานให้ความช่วยเหลือเหตุแผ่นดินไหวเนปาลในไทย พร้อมประสานคณะพระธรรมทูตในพื้นที่เร่งช่วยเหลือผู้ประสบภัย พระภิกษุ สามเณร และวัดอีก 80 แห่งอย่างเร่งด่วน

พระธรรมทูตสายอินเดีย-เนปาล ลงพื้นที่ให้ความช่วยเหลือจัดหาอาหาร น้ำดื่ม ให้ผู้ประสบภัยชาวเนปาลที่ได้รับผลกระทบจากเหตุแผ่นดินไหวครั้งรุนแรง ซึ่งเป็นไปตามพระบัญชาของสมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ ผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช ให้ประสานพระธรรมทูตฯ 50 รูปในพื้นที่ เร่งช่วยเหลือผู้ประสบภัย พร้อมทั้งช่วยเหลือพระภิกษุสามเณรชาวเนปาล ซึ่งขณะนี้พบว่าได้รับผลกระทบจากเหตุแผ่นดินไหว 300 รูป วัดเสียหายจำนวน 80 แห่ง เฉพาะในเมืองกาฐมาณฑุ มีพระสงฆ์เนปาลกว่า 100 รูป และวัดอีก 10 แห่งที่ได้รับผลกระทบ
 
ขณะที่ศูนย์ช่วยเหลือผู้ประสบภัยแผ่นดินไหวประเทศเนปาล ซึ่งจัดตั้งตามมติมหาเถรสมาคม และสำนักงานกำกับดูแลพระธรรมทูตไปต่างประเทศ ภายในวัดสระเกศราชวรมหาวิหาร ยังคงมีประชาชนนำปัจจัย และสิ่งของ อาทิ อุปกรณ์เครื่องนอน, เต็นท์, ผ้าห่ม, พรม รวมถึงข้าวสารอาหารแห้งจำนวนมากไปบริจาค
 
พระวิจิตรธรรมาภรณ์ ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดสระเกศฯ ในฐานะผู้ดูแลศูนย์ช่วยเหลือผู้ประสบภัยฯ เปิดเผยถึงการช่วยเหลือเฉพาะหน้าว่า จะจัดส่งปัจจัยไปยังศูนย์ประสานงานในอินเดีย เพื่อจัดหาสิ่งของ เครื่องใช้ที่จำเป็น สำหรับผู้ประสบภัยอย่างเร่งด่วน ส่วนของที่ได้รับบริจาคที่เมืองไทยจะประสานหาช่องทางจัดส่งโดยเร็ว
 
สำหรับศูนย์ช่วยเหลือผู้ประสบภัยฯ คณะสงฆ์ จะเปิดรับบริจาคไปอีกอย่างน้อย 1 เดือน ตามมติมหาเถรสมาคม ก่อนจะประเมินปรับเปลี่ยนแนวทาง เพื่อให้พระธรรมทูตในพื้นที่ ทำหน้าที่ฟื้นฟูเยียวยาจิตใจผู้ประสบภัยต่อไป
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง