นิสิตแพทย์ มศว-ศพผู้ช่วยแพทย์ชาวไทย-อเมริกัน ถึงไทยเย็นวันนี้

ต่างประเทศ
1 พ.ค. 58
10:42
392
Logo Thai PBS
นิสิตแพทย์ มศว-ศพผู้ช่วยแพทย์ชาวไทย-อเมริกัน ถึงไทยเย็นวันนี้

สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงกาฐมาณฑุ แจ้งว่านิสิตแพทย์จากมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ (มศว) 6 คน และผู้ช่วยแพทย์ชาวไทย-อเมริกัน ที่เสียชีวิตจากเหตุหิมะถล่มหลังเกิดแผ่นดินไหวเมื่อวันที่ 25 เม.ย.2558 จะถึงไทยในวันนี้ (1 พ.ค.) เวลา 18.30 น. และไม่มีคนไทยแจ้งความจำนงขอกลับเพิ่ม

นายเสข วรรณเมธี อธิบดีกรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ แถลงภายหลังการประชุมประสานงานการช่วยเหลือคนไทยและเนปาลครั้งที่ 2 ที่กระทรวงการต่างประเทศ ว่าที่ประชุมได้หารือถึงการบูรณาการการให้ความช่วยเหลือคนไทยและชาวเนปาล ซึ่งขณะนี้ยังคงมีอาฟเตอร์ช็อคอยู่เป็นระยะ

นอกจากนี้ สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงกาฐมาณฑุ แจ้งว่านิสิตแพทย์จากมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ จำนวน 6 คน จะเดินทางถึงสนามบินสุวรรณภูมิในวันนี้ (1 พ.ค.2558) เวลา 18.30 น. ด้วยสายการบินไทย เที่ยวบิน TG320 และไม่มีคนไทยแสดงความจำนงขอกลับประเทศกับทางสถานเอกอัครราชทูตแล้ว จึงเหลือข้าราชการที่เป็นคนไทยพำนักอยู่ที่ทำเนียบเอกอัครราชทูตเนปาลประมาณ 7-8 คน และมีทีมช่วยเหลือที่รัฐบาลไทยส่งไปจำนวน 81 คน

นายเสข ระบุว่าทางกองทัพไทยได้จัดระบบสื่อสาร ทั้งโทรศัพท์ดาวเทียมและระบบอินเตอร์เน็ต รวมถึงซิมการ์ดในไทยที่เปิดโรมมิ่ง ซึ่งสามารถใช้การได้ดี พร้อมยืนยันว่าระบบการสื่อสารในเนปาลไม่ได้ล่มทั้งระบบ มีปัญหาเพียงบางจุดเท่านั้น อย่างไรก็ตามเมื่อมีคลื่นอาฟเตอร์ช็อคก็จะส่งผลต่อการสื่อสารด้วย

นอกจากนี้ ทางการไทยได้ส่งเครื่องซี130 เพื่อนำส่งทีมให้ความช่วยเหลือและสิ่งของบริจาครวม 3 ลำแล้ว โดยเมื่อวานนี้ (30 เม.ย.2558) ได้นำคนไทยกลับมาด้วยอีก 6 คน และเมื่อรวมกับนิสิตแพทย์ที่จะเดินทางกลับมาวันนี้ (1 พ.ค.2558) จะมีคนไทยเดินทางกลับมาแล้วประมาณ 165 คน ซึ่งทางไทยจะยังส่งความช่วยเหลือไปอย่างต่อเนื่อง เบื้องต้นจะมีทีมแพทย์จากสภากาชาดไทยเดินทางไปสมทบในวันที่ 3 พ.ค.2558 และทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ แจ้งว่ามีความพร้อมส่งหน่วยพิสูจน์อัตลักษณ์บุคคล แต่ต้องขึ้นอยู่กับความพร้อมของเนปาลว่าจะออกเดินทางได้เมื่อไร

นายเสข กล่าวอีกว่าในด้านการส่งสิ่งของบริจาคนั้น บริษัทการบินไทยพร้อมอำนวยความสะดวก โดยสามารถนำไปได้ประมาณ 5 ตัน ต่อเที่ยว ส่วนจะส่งเครื่องซี130 เพิ่มเติมหรือไม่นั้นอยู่ระหว่างการพิจารณา นอกจากนี้ที่ประชุมได้พิจารณาว่าจะสิ่งของทางเรือผ่านทางเมืองกัลกัตตา ประเทศอินเดียด้วย โดยขณะนี้ได้สั่งการให้สำรวจความพร้อมเส้นทางจากอินเดียไปยังเนปาลเพื่อดำเนินการต่อไป

                                  
ทั้งนี้ สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงกาฐมาณฑุ แจ้งว่าในวันนี้จะมีการส่งศพของ ดร.มาริสา อีฟ จีระวงศ์ ผู้ช่วยแพทย์ชาวไทย-อเมริกัน ที่เสียชีวิตจากเหตุหิมะถล่มหลังเกิดแผ่นดินไหว โดยจะนำศพกลับประเทศไทย
ด้วยเที่ยวบิน TG320 ถึงประเทศไทยประมาณ 18.30 น.


ข่าวที่เกี่ยวข้อง