ทหารไทยช่วยเหลือผู้ประสบภัยในเนปาลราบรื่น-ขยายเวลาปฏิบัติงานเป็น 15 วัน

ต่างประเทศ
1 พ.ค. 58
12:35
300
Logo Thai PBS
ทหารไทยช่วยเหลือผู้ประสบภัยในเนปาลราบรื่น-ขยายเวลาปฏิบัติงานเป็น 15 วัน

เป็นเวลา 3 วันแล้วที่กองทัพไทยส่งกำลังพลไปช่วยเหลือผู้ประสบภัยแผ่นดินไหวเนปาล ภารกิจหลักคือการส่งทีมแพทย์และกำลังพลไปช่วยเหลือผู้บาดเจ็บ รวมถึงประสานกับทางการเนปาล หากต้องการความช่วยเหลืออื่นเพิ่มเติมและมีผลตอบรับที่ดีจากชาวเนปาลโดยในขั้นต้นขยายเวลาการปฏิบัติจาก 7 วัน เป็น 15 วัน

วันนี้ (1 พ.ค.2558) พล.ต.ปริญญา ขุนนาศรี รองเจ้ากรมยุทธการทหาร กองบัญชาการกองทัพไทย ในฐานะหัวหน้าคณะช่วยเหลือผู้ประสบภัยแผ่นดินไหวเนปาล เปิดเผยทางโทรศัพท์จากรุงกาญมาณฑุ ประเทศเนปาลกับทีมข่าวไทยพีบีเอสว่า ภารกิจทหารไทยในเนปาลราบรื่นโดยภารกิจค้นหาและช่วยเหลือผู้ประสบภัยในเนปาลได้มีการแบ่งพื้นที่ช่วยเหลือออกเป็นหลานเขต

ทั้งนี้ทหารไทยได้รับผิดชอบในเขต E ร่วมกับสิงคโปร์และมาเลเซีย ขณะที่ทีมแพทย์ได้ปฏิบัติภารกิจในศูนย์ช่วยเหลือต่าง ๆ ซึ่งมีหลายจุดในกรุงกาฐมาณฑุ ซึ่งมีปัญหาในช่วงวันแรกเนื่องจากมีฝนตกและอุณฆภูมิอยู่ที่ 10 กว่า องศาซึ่งต่างจากไทยถึงกว่า 20 องศาจึงเป็นอุปสรรคแต่ในระยะนี้ยังถือว่าสามารถปฏิบัติภารกิจได้ตามปกติและสามารถปรับตัวได้แล้ว

ขณะที่การปฏิบัติภารกิจทางหน่วยทหารและหน่วยแพทย์ได้รับการประสานจากเนปาลซึ่งมีเจ้าหน้าที่ซึ่งเป็นจิตอาสาในการช่วยเหลือแปลภาษาได้เป็นอย่างดีโดยมีผู้เข้ารับการตรวจรักษาวันละประมาณ 200 -300 คน อย่างต่อเนื่อง

รองเจ้ากรมยุทธการทหาร กองบัญชาการกองทัพไทย กล่าวว่า อุปสรรคในการปฏิบัติภารกิจยังไม่มีมากนัก โดยวานนี้ (30 เม.ย.) ได้ร่วมกับสิงคโปร์และมาเลเซียกู้ร่างผู้เสียชีวิตได้ 1ศพจากใต้อาคารพาณิชย์ รวมขณะนี้ถึงได้ค้นหาเขตหมู่บ้านมาลิเปอร์ซึ่งอยู่ในเมืองทางตอนใต้ของกรุงกาฐมาณฑุห่างไปประมาณ 20 กิโลเมตร นอกจากนี้ในขั้นต้นได้ขยายเวลาการปฏิบัติจาก 7 วัน เป็น 15 วัน โดยหลังจากนี้จะประเมินกันอีกครั้งเนื่องจากสถานการณ์ในการช่วยเหลือได้เปลี่ยนแปลงจากเดิมคือภารกิจฟื้นฟู

พล.ต.ปริญญา ยังกล่าวว่า วานนี้ (30 เม.ย.) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้กล่าวชื่นชมและขอบคุณทีมงานที่ปฏิบัติภารกิจในเนปาลและเน้นย้ำในเรื่องความปลอดภัยในการเข้าปฏิบัติงานซึ่งบางครั้งมีความเสี่ยงในการเข้าไปยังพื้นทีที่ได้รับผลกระทบจากเหตุแผ่นดินไหว


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง