ปมขัดแย้งไทย-เขมรกระทบท่องเที่ยว สูญกว่า 100 ลบ.

เศรษฐกิจ
8 ก.พ. 54
11:56
111
Logo Thai PBS
ปมขัดแย้งไทย-เขมรกระทบท่องเที่ยว สูญกว่า 100 ลบ.

ความขัดแย้งระหว่างไทย-กัมพูชา ทำให้ลูกค้าบริษัททัวร์บางแห่งต้องปรับแผนเพื่อหาตลาดท่องเที่ยวใหม่ หลังนักท่องเที่ยวยกเลิกการเดินทางไปกัมพูชาทั้งหมด ขณะที่นายกสมาคมท่องเที่ยวไทยระบุว่า ปัญหานี้สร้างความเสียหายด้านการท่องเที่ยวกว่า 100 ล้านบาท
นายเจริญ วังอนานนท์ นายกสมาคมท่องเที่ยวไทย กล่าวว่า ความขัดแย้งไทย-กัมพูชา ทำให้บริษัททัวร์ต้องหยุดนำเที่ยวในประเทศกัมพูชา คิดเป็นมูลค่าความเสียหายกว่า 100 ล้านบาท ขณะเดียวกันสมาคมได้ทำหนังสือเตือนบริษัททัวร์ที่เป็นสมาชิกสมาคมฯ ให้หยุดทำทัวร์ที่ประเทศนี้เป็นการชั่วคราว

สำหรับปีที่ผ่านมา มีนักท่องเที่ยวไทยไปกัมพูชากว่า 300,000 คน ขณะที่ชาวกัมพูชามาเที่ยวไทยกว่า 70,000 คน และปัญหาที่เกิดขึ้นนี้ทำให้บริษัททัวร์ต้องหาตลาดใหม่คือ ลาว หรือเวียดนาม เพื่อทดแทนตลาดเดิมที่เสียไป

นางหฤทัย บุญวงศ์โสภณ ผู้จัดการทั่วไป บริษัท สีสัน วาไรตี้ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทนำเที่ยวในกัมพูชา กล่าวว่า สถานการณ์ครั้งนี้ ทำให้ลูกค้าหายไปทั้งหมด และหากยังยืดเยื้อ ยิ่งทำให้ไทยต้องสูญเสียโอกาสด้านการท่องเที่ยว เนื่องจากไทยเป็นศูนย์กลางท่องเที่ยวในภูมิภาคนี้ ที่นักท่องเที่ยวจากยุโรปแวะพักก่อนเข้าไปยังกัมพูชา และหากด่านสำคัญถูกปิด นักท่องเที่ยวจะหันไปใช้เวียดนามเพื่อเข้าไปท่องเที่ยวกัมพูชาแทน

ร.ท.สุรพล อิศรางกูร ณ อยุธยา ผู้อำนวยการฝ่ายบริหารภาวะวิกฤติ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า หลังเกิดเหตุปะทะตั้งแต่วันที่ 4 ก.พ. ผู้โดยสารการบินไทยที่ใช้บริการเส้นทางกรุงเทพ-พนมเปญลดลงเพียงเล็กน้อย แต่ก็ทำให้บริษัทฯ ต้องพิจารณาเส้นทางบินกรุงเทพฯ-เสียมเรียบ อย่างละเอียดก่อนเปิดให้บริการในปีหน้า


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง